5 sai lầm thường thấy khi sạc điện thoại

Pin sẽ có tuổi thọ dài nhất nếu được duy trì ở mức giữa 65% và 75%. Ngoài ra, không nên sạc điện thoại qua đêm hoặc bật tính năng sạc chậm nếu điện thoại có hỗ trợ

Chuyên trang công nghệ GizChina chỉ ra 5 sai lầm thường thấy của người dùng khi sạc pin điện thoại thông minh.

Dùng cạn pin, sạc đầy 100% pin

Một số người có thói quen để điện thoại cạn pin mới sạc nhưng cũng có người chờ sạc đầy 100% mới ngắt và do đó thường xuyên cắm sạc qua đêm. Các chuyên gia khuyến cáo cách làm này khiến quá trình “chai” pin diễn ra nhanh hơn.

Theo các chuyên gia, tuổi thọ pin Li-ion được tính bằng số chu kỳ sạc, tức khi sạc 50% cho cục pin dung lượng 5.000 mAh thì cục pin đó mới đạt 1/2 chu kỳ và thêm 50% nữa mới hết một chu kỳ. Điều đó đồng nghĩa người dùng có thể sạc pin bất cứ khi nào cần, thay vì chờ máy gần hết pin và nạp đầy 100%. Thậm chí, nếu để pin xuống gần mức 0%, tức gần sập nguồn, sẽ khiến một số cell pin có thể mất khả năng hoạt động.

Các chuyên gia lưu ý người dùng nên duy trì pin trong khoảng từ 20 – 90% và kết thúc một lần sạc ở mức 80-90% sẽ tốt cho pin hơn khi đầy 100%.

“Pin sẽ có tuổi thọ dài nhất nếu được duy trì ở mức giữa 65% và 75%. Ngoài ra, không nên sạc điện thoại qua đêm hoặc bật tính năng sạc chậm nếu điện thoại có hỗ trợ” – các chuyên gia nhấn mạnh.

5 sai lầm thường thấy khi sạc điện thoại - 1

 

Các chuyên gia khuyến cáo không nên chờ sạc đầy 100% mới ngắt sạc. Ảnh minh họa

Dùng bộ sạc không chính hãng

Sử dụng sạc pin không rõ nguồn gốc cho điện thoại được xem là một trong những lỗi lớn nhất thường xuyên xảy ra. Tình trạng này càng phổ biến hơn do một số nhà sản xuất hiện bán máy không kèm bộ sạc như trước khiến không ít người chọn bừa một củ sạc trôi nổi cho thiết bị của mình.

Các chuyên gia cảnh báo việc này ảnh hưởng đến độ bền điện thoại thông mình hoặc nghiêm trọng hơn là nguy cơ cháy nổ. Do đó, người dùng nên chọn mua sản phẩm uy tín, có thương hiệu và tương thích nhất với điện thoại của mình.

“Điều tương tự cũng áp dụng với cáp sạc” – các chuyên gia nhấn mạnh.

Sạc dự phòng kém chất lượng

Nhiều người sử dụng sạc dự phòng để kéo dài thời gian sử dụng pin một cách hiệu quả. Tuy nhiên, sạc dự phòng trôi nổi cũng có thể khiến pin nhanh hỏng hơn và tiềm ẩn khả năng gây cháy nổ. Người dùng nên chọn sạc dự phòng có thương hiệu, tốc độ sạc phù hợp để bảo đảm an toàn cho chiếc điện thoại thông minh của bạn và cho chính bạn.

5 sai lầm thường thấy khi sạc điện thoại - 2

Sạc dự phòng phù hợp sẽ kéo dài tuổi thọ của pin điện thoại. Ảnh: DreamsTime

Vừa cắm sạc vừa dùng điện thoại

Các điện thoại thông minh thường có khả năng ngừng sạc khi pin đạt 100%. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bộ sạc đã ngừng hoạt động. Nếu người dùng tiếp tục sử dụng điện thoại, thiết bị sẽ lấy năng lượng từ pin, buộc bộ sạc phải kích hoạt lại quá trình hoạt động.

Quá trình này diễn ra liên tục khiến thiết bị nóng lên nhanh chóng, có thể gây ra hiện tượng cháy nổ. Ngoài ra, việc vừa sạc vừa dùng có thể đẩy nhanh việc “chai” pin bởi quá trình này sẽ khiến một số cell pin bên trong hư hỏng.

Sạc pin ở nơi nhiệt độ quá cao hoặc quá thấp

Nhiệt độ là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến độ bền và tuổi thọ của pin điện thoại. Nguồn nhiệt cao khiến pin sụt nhanh và có thể gây cháy nổ.

Ngược lại nhiệt độ quá thấp cũng không phải là môi trường lý tưởng cho điện thoại thông mình hoạt động.

“Nhiệt độ tối ưu cho những chiếc điện thoại thông minh trong khoảng từ 0-35 độ C” – các chuyên gia lưu ý.

SHARE