6 ông trùm công nghệ Mỹ ‘khốn đốn’ bởi thuế quan mới của Tổng thống Trump

Sáu công ty công nghệ hàng đầu của Mỹ dưới đây đang phải đối mặt với tình trạng “khốn đốn” bởi vòng thuế quan “ăn miếng trả miếng” giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Sáu công ty công nghệ hàng đầu của Mỹ đang phải đối mặt với tình trạng “khốn đốn” bởi thuế quan của Tổng thống Trump. (Nguồn: metro)

Ngày 1/9, vòng thuế quan mới từ Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ảnh hưởng tới gần như hầu hết hàng hóa của Trung Quốc xuất khẩu sang Mỹ. Mức thuế quan 15% bao gồm các sản phẩm tiêu dùng như: TV màn hình phẳng, máy in, đồng hồ thông minh, loa thông minh và tai nghe Bluetooth…

Theo Hiệp hội Công nghệ tiêu dùng Mỹ, thuế quan đã khiến ngành công nghiệp điện tử nước này tiêu tốn 10 tỷ USD kể từ tháng 7/2018. Hàng chục công ty công nghệ đã cảnh báo chính quyền Tổng thống Trump về việc sẽ phải tăng giá sản phẩm cho người tiêu dùng khi thuế quan tăng lên.

Apple

Apple là một “ông trùm công nghệ” hàng đầu bị ảnh hưởng nặng nề với mức thuế mới của Tổng thống Trump. Theo trang Bloomberg, một số sản phẩm phổ biến nhất của Apple đã bị áp thuế quan tháng 9 như: AirPods, Apple Watch, HomePod, Macbook. Một số bộ phận cần thiết để sửa chữa và lưu trữ iPhone cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Tổng Giám đốc điều hành của Apple – Tim Cook hiện đang lo ngại rằng, Samsung Electronics sẽ đạt được lợi thế khi những sản phẩm của công ty này không bị đánh thuế khi nhập khẩu vào Mỹ, trong khi những sản phẩm của hãng này lại bị áp thuế. Theo đó, Apple sẽ gặp khó khăn khi vừa phải đóng một khoản thuế lớn, vừa phải cạnh tranh với một đối thủ đáng gờm như Samsung.

Trang NPR đưa tin, chuỗi cung ứng lớn của Apple phụ thuộc rất nhiều vào Trung Quốc, nơi họ lắp ráp phần lớn các sản phẩm của mình trước khi nhập khẩu vào Mỹ. Cuộc chiến thương mại đã khiến Apple gặp khó khăn hơn khi bán điện thoại tại thị trường Trung Quốc.

Việc Apple có tăng giá hay không vẫn chưa rõ ràng, bởi hãng vẫn duy trì tỷ suất lợi nhuận cao so với các nhà sản xuất điện tử tiêu dùng khác. Tuy nhiên, thuế quan sẽ đẩy hãng này đến một lựa chọn khó khăn như tăng giá các sản phẩm vốn đã đắt đỏ của mình và phải chấp nhận sụt giảm doanh số, hoặc chấp nhận phần chi phí tăng thêm và có mức lợi nhuận thấp hơn.

Nếu đợt thuế quan tiếp theo có hiệu lực từ ngày 15/12 như dự kiến, một số sản phẩm phổ biến nhất của Apple như iPhone cũng sẽ bị tấn công. Theo Reuters, 46/50 sản phẩm của Apple có thể phải đối mặt với thuế quan vào cuối năm nay.

Apple sẽ gặp khó khăn khi vừa phải đóng một khoản thuế lớn, vừa phải cạnh tranh với một đối thủ đáng gờm như Samsung. (Nguồn: Getty)

Google

So với các công ty công nghệ khác, Google thuộc sở hữu của Alphabet – có sự linh hoạt hơn rất nhiều trong việc sắp xếp lại chuỗi cung ứng bởi nó không quá phụ thuộc vào việc sản xuất tại Trung Quốc.

Bởi vậy, Google đang cố gắng chuyển sản xuất điện thoại thông minh Pixel của hãng từ thị trường Trung Quốc sang Việt Nam để tránh thuế quan và xây dựng lại chuỗi cung ứng để phù hợp với chi phí tăng cao. Một số công ty sản xuất loa của Google có thể sẽ chuyển đến quốc gia khác như Thái Lan.

Trang Bloomberg cũng đưa tin, các bo mạch chủ – một phần không thể thiếu trong trung tâm dữ liệu của Google đã bị ảnh hưởng bởi các đợt thuế quan trong quá khứ, kết quả là Google đang chuyển sản xuất sang Đài Loan.

HP

Tháng 6/2019, HP đã cùng Microsoft, Dell và Intel phản đối đề xuất thuế quan của Tổng thống Trump đối với hàng hóa Trung Quốc.

Theo Hiệp hội Công nghệ tiêu dùng Mỹ, 4 “ông trùm công nghệ” này đã cảnh báo trong một bình luận công khai rằng, thuế quan sẽ tăng giá 120 USD cho máy tính xách tay của bất kể công ty nào.

Microsoft

Microsoft cũng kịch liệt phản đối thuế quan bởi lo ngại cho hoạt động kinh doanh của hãng. Microsoft đã viết một bức thư gửi cho Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ, nhấn mạnh quy mô rộng lớn của ngành và những thiệt hại mà mức thuế quan gây ra.

Microsoft cũng cho biết, sản phẩm máy tính xách tay của hãng nhiều khả năng sẽ bị tăng giá bởi đợt thuế quan mới của ông chủ Nhà Trắng.

Máy tính xách tay của Microsoft nhiều khả năng sẽ tăng giá bởi đợt thuế quan mới. (Nguồn: Reuters)

Dell

Dell là một trong những công ty đưa ra cảnh báo rằng, các sản phẩm của hãng như máy tính xách tay, máy tính bảng có thể sẽ bị tăng giá do vòng thuế quan mới của Tổng thống Trump.

Theo Nikkei, công ty đang đặt mục tiêu chuyển 30% sản lượng máy tính xách tay ra khỏi thị trường Trung Quốc và có thể thành lập các trung tâm sản xuất mới ở Đài Loan hoặc Philippines.

Intel

Intel là công ty sản xuất chất bán dẫn, một thành phần quan trọng của các sản phẩm công nghệ mới nổi trong trí tuệ nhân tạo, điện toán lượng tử và các dòng chip dành cho iPhone.

Theo các chuyên gia công nghệ, các công ty như Intel có đủ tiềm năng để vượt qua cuộc chiến thương mại leo thang, tuy nhiên, thuế quan vẫn sẽ gây thiệt hại đối với một số sản phẩm công nghệ quan trọng của Intel.

“Thuế quan ‘ăn miếng trả miếng’ và cuộc chiến thương mại không chắc chắn đã tạo ra sự lo lắng trên các chuỗi cung ứng khách hàng của chúng tôi”, Giám đốc điều hành Intel Bob Swan nói.

Theo baoquocte.vn

SHARE