Báo nước ngoài tôn vinh nhóm kỹ sư trẻ Việt Nam làm robot từ phế liệu

Hãng tin AFP của Pháp đã có bài viết về nhóm các kỹ sư trẻ Việt Nam làm một robot từ phế liệu với thông điệp bảo vệ môi trường.

Kỹ sư trẻ Đỗ Danh Phong (bên trái) cùng với sản phẩm Robot One do anh chung tay chế tạo.

Thoạt nhìn, “Robot One” không có gì quá đặc biệt, vì con robot này được lấy cảm hứng từ nhân vật trong bộ phim bom tấn nổi tiếng Mỹ Robot đại chiến (Transformers) của đạo diễn Michael Bay. Tuy nhiên, Robot One có thể nói tiếng Việt và là sản phẩm của các kỹ sư trẻ người Việt Nam chế tạo từ phế liệu cơ khí như các phần phụ tùng xe máy đã bỏ đi.

“Xin chào mọi người… Tôi đến từ Việt Nam”, Robot One phát ra âm thanh chào mừng trong khi chuyển động qua lại trong một xưởng chế tạo tại Hà Nội.

Đây là sản phẩm của một nhóm kỹ sư, lập trình viên công nghệ thông tin và sinh viên. Họ sử dụng những phụ tùng, phế liệu xe máy bị bỏ đi tại một thành phố nơi có 6 triệu xe máy lưu thông mỗi ngày trên đường, theo AFP.

“Với robot này, nhóm của chúng tôi muốn gửi thông điệp tới tất cả mọi người rằng hãy cùng chung tay bảo vệ môi trường”, tân kỹ sư vừa ra trường Đỗ Danh Phong, thành viên của nhóm Robot Bank, nói với AFP.

Robot One được cấu tạo nên từ các phế liệu là bộ phận xe máy xuất xứ từ Nhật Bản bỏ đi. Nó nặng 100 kg và cao 3 mét. Con robot có thể cử động đơn giản và nói một vài câu ngắn gọn nhờ bộ điều khiển trò chơi điện tử PlayStation.

Những kỹ sư chế tạo ra con robot cho biết, họ đã phải lùng sục khắp các cửa hàng xe máy trên khắp thành phố Hà Nội để tìm được những phần có kích thước phù hợp với sản phẩm cuối cùng, cũng như gợi nhắc lại được những robot nổi tiếng được vẽ bằng công nghệ đồ họa trong bộ phim Mỹ.

Robot One là sản phẩm đầu tiên của nhóm bạn trẻ. Các nhà chế tạo này kỳ vọng họ có thể xây dựng một công viên toàn robot tại Hà Nội trong một ngày không xa.

Đỗ Danh Phong chỉnh lại cánh tay của Robot cao 3 mét.

Nhóm kỹ sư trẻ kỳ vọng họ sẽ sớm làm nhiều robot hơn nữa trong tương lai và có thể xây một công viên robot tại Hà Nội.

Theo baoquocte.vn

SHARE