Mẹ bầu đẻ rơi trên taxi, con bị ngạt tím tái và điều kỳ diệu đã đến khi đi 10km

Còn cách viện 10km, bà bầu khuyết tật đã đẻ rơi con trên xe taxi, sau đó con bị tím tái và không cất tiếng khóc chào đời, nhưng một phép màu đã đến với cả 2 mẹ con.

 

Đứa trẻ đã tím tái bất ngờ bật khóc

Sáng ngày 6/1, chị Triệu Thị Hương (SN 1995, dân tộc Dao ở Xóm Suối Mý – xã Đú Sáng – Kim Bôi – Hòa Bình) bất ngờ xuất hiện những cơn đau bụng và có dấu hiệu chuyển dạ khi mới mang thai chưa đầy 35 tuần. Ngay lập tức chị Hương được gia đình bắt taxi đưa lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình để sinh con.

Khi di chuyển đến đỉnh dốc Cun, cách TP Hòa Bình 10km, bất ngờ sản phụ Hương sinh con ngay trên xe ô tô, lúc này trên xe chỉ có mẹ đẻ và dì của Hương.

“Khi đó, tôi bị say xe, phương tiện trên xe không có gì, còn cháu bé bị ngạt…, chúng tôi rất hoảng chỉ biết dùng tã và khăn quấn vào người cháu bé để tiếp tục di chuyển đến viện”, bà Triệu Thị Kim (dì ruột chị Hương) chia sẻ.

Sản phụ Hương đẻ rơi trên taxi cách bệnh viện 10km.

Theo bà Kim, do sản phụ Hương bị khuyết tật (bại não, khó vận động) nên mất sức sau cuộc vượt cạn trên xe ô tô. Còn em bé bị ngạt nên người tím tái, dây rốn vẫn còn nguyên một bọc do không có dụng cụ để cắt, nên mọi người nghĩ là không cứu được bé nữa.

“Chúng tôi chở 2 mẹ con đến viện với hy vọng còn nước còn tát, nhìn cháu bé tím đen ai cũng nghĩ không còn hy vọng. Trên đường đi tôi là người trực tiếp bế cháu, vừa bế tôi vừa rung rung tay, bất ngờ gần đến bệnh viện cháu bật khóc oe oe…Lúc đó, chúng tôi mừng rơi nước mắt, giục taxi đi thật nhanh đến viện”, bà Kim chia sẻ.

Ngay sau khi đến viện, được sự hỗ trợ của điều dưỡng Nam, hai mẹ con sản phụ Hương nhanh chóng được đưa vào khoa chuyên môn cấp cứu.

Khi đến bệnh viện, người lái xe taxi vội vàng vào khoa Khám bệnh gọi nhân viên y tế ra trợ giúp, lúc đó có một bác sĩ tên Nam chạy ra và lên thẳng xe taxi hỗ trợ gia đình và chỉ dẫn chiếc xe đi vào khoa Sản.

“Đến khoa, bác sĩ này vừa chạy vừa hô to có trường hợp cấp cứu…Sau đó các bác sĩ khoa Sản và khoa Sơ sinh chạy xuống, người nhận mẹ, người nhận con đưa đi cấp cứu”, bà Kim nói.

Cháu bé được sinh ra trên xe taxi may mắn được cứu sống kịp thời.

 

Được biết, sản phụ Hương có vấn đề về nhận thức, nên khi mang thai đến tháng thứ 5 gia đình mới phát hiện ra và cũng không biết ai là bố đứa trẻ. Sau đó, dù được gia đình chăm sóc cẩn thận, nhưng do người mẹ mang thai có sức khỏe không tốt nên cháu bé chào đời không đủ tháng.

Nhân viên y tế cắt dây rốn cho cháu bé ngay tại xe taxi.

“Khi đó tôi làm theo bản năng và trách nhiệm của người thầy thuốc”

Là người trực tiếp lên ô tô và đưa mẹ con sản phụ Hương vào khoa sản, anh Đoàn Mạnh Nam (Điều dưỡng trưởng, khoa Khám Bệnh – BV Đa khoa Hòa Bình) cho biết, đây là lần đầu tiên anh gặp một trường hợp đẻ rơi trên xe đặc biệt đến vậy, lúc đó anh làm hoàn toàn theo bản năng và trách nhiệm của một người thầy thuốc.

Điều dưỡng Đoàn Mạnh Nam đang cùng các nhân viên y tế khác cấp cứu cho bà bầu khuyết tật.

“Tôi chỉ nghĩ đơn giản rằng, người bệnh cần thì họ mới gọi đến mình nên lúc đó tôi nhanh chóng lên taxi chỉ dẫn đường”, anh Nam chia sẻ.

Theo điều dưỡng Nam, sau khi đưa chiếc xe taxi chở hai mẹ con vào đến nhà D6, anh Nam đã chạy lên khoa Sơ sinh ở tầng 2 gọi đồng nghiệp xuống ứng cứu rồi tiếp tục chạy lên tầng 3 gọi một kíp nữa từ khoa Sản xuống hỗ trợ sản phụ.

Sản phụ Hương đang được điều trị tại khoa Sản – BV Đa khoa tỉnh Hòa Bình.

“Khi xuống xe taxi, các đồng nghiệp của tôi lập tức cắt rốn cho cháu bé, sau đó bế thẳng lên khoa Sơ sinh đưa vào lồng ấp, còn kíp còn lại tiếp tục cấp cứu và đưa mẹ lên khoa Sản”, điều dưỡng Nam kể lại.

Điều dưỡng Nam cũng cho biết, hiện tại hai mẹ con vẫn chưa được gặp nhau, mẹ bé vẫn chưa có sữa, còn con đang được chăm sóc ở khoa Sơ sinh. “Đến thời điểm này nhìn chung cả sức khỏe của cả mẹ và con đều ổn”, điều dưỡng Nam thông tin.

Theo Lê Phương (Khám phá)
SHARE