Bill Gates hối tiếc vì Microsoft không làm được thứ như Android

Ở thời điểm xuất hiện Android, Microsoft với tiềm lực mạnh mẽ nhưng vẫn không thể tạo ra hệ điều hành di động tốt. Điều này khiến Microsoft phải lặng lẽ rời thị trường smartphone.

Cuộc chiến hệ điều hành smartphone đã kết thúc. Người chiến thắng là Android và iOS. Các nền tảng Windows Phone, Blackberry, Symbian, Tizen đã hết dần vì không có người dùng.

Thất bại trên thị trường smartphone để lại nhiều nuối tiếc cho những người trong cuộc. Bill Gates, đồng sáng lập Microsoft gần đây đã liệt kê những thất bại của công ty trong một buổi phỏng vấn. Trong đó, việc không tạo ra thứ gì đó giống Android là thất bại lớn nhất.

Nói không với mã nguồn mở là lý do Windows Phone không được chào đón như Android. Ảnh: Gsmarena.

Vậy tại sao Microsoft với số tiền khổng lồ và những bộ não thông minh lại không thể làm ra hệ điều hành như Android?

Microsoft từ lâu rất muốn thâm nhập thị trường di động béo bở. Trước cả khi Android và iOS xuất hiện, những chiếc điện thoại O2 Pocket đã có hệ điều hành Windows Mobile. Tuy vậy, từ lúc Android và iOS ra đời, những sai lầm liên tiếp đã khiến Microsoft không thể đuổi kịp.

Trong nỗ lực cứu lấy vị thế của mình, Microsoft mua lại Nokia. Tuy vậy, họ đành buông bỏ mọi thứ vì sự suy giảm thị phần trầm trọng của cả Windows Phone và Nokia.

Trước hết, Microsoft mang cái bóng quá lớn của một hệ điều hành dành cho máy tính. Điều này thể hiện qua những phiên bản thu nhỏ của hệ điều hành máy tính trên smartphone như Pocket PC. Với xu hướng màn hình cảm ứng, giao diện hệ điều hành giống PC khiến người dùng khó khăn trong việc sử dụng. Tham lam tiểu tiết khiến hệ điều hành di động của Microsoft phật lòng người dùng.

Nhồi nhét trải nghiệm PC vào smartphone khiến Microsoft phật ý người dùng. Ảnh: ZDnet.

Lần đầu ra mắt, iPhone chỉ có 500 ứng dụng. Trong khi đó, Microsoft đã có 18.000 ứng dụng cho Windows Mobile. Tuy vậy, cả Android và iOS nhanh chóng phát triển mạnh mẽ nhờ họ có cửa hàng ứng dụng. Trong lúc người dùng Windows phải tự tổng hợp, tìm nguồn ứng dụng để tải thì với trên Android và iOS, mọi thứ đều sẵn sàng.

Một lý do khác khiến Microsoft không thể tạo ra Android là vì công ty không hào hứng với mã nguồn mở. Tuy vậy, đây là yếu tố thúc đẩy sự phát triển của Android. Nhà cung cấp điện thoại có thể lấy mã nguồn miễn phí, tinh chỉnh nó theo ý thích và sử dụng miễn phí. Là một công ty bán bản quyền hệ điều hành, Microsoft không chấp nhận việc miễn phí.

Theo zing

SHARE