Cà Mau xuất hiện 2 ổ dịch tả lợn châu Phi, nghi vấn ổ thứ 3

Đến thời điểm hiện tại, Cà Mau đã phát hiện 2 ổ dịch tả lợn (heo) châu Phi, có một điểm đang nghi vấn và đã gửi mẫu đi xét nghiệm chờ kết quả.

Lực lượng liên ngành tỉnh Cà Mau lập chốt kiểm soát dịch tả lợn châu Phi trên tuyến QL1 (ấp Cây Trâm, xã Định Bình, TP. Cà Mau, Cà Mau), ngăn chặn dịch vào địa bàn. Ảnh: Gia Minh

Sáng 31/5, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Thành Huy, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Cà Mau xác nhận, trên địa bàn tỉnh này vừa xuất hiện 2 ổ dịch tả heo châu Phi.

Cụ thể, qua kết quả xét nghiệm mẫu lợn của Cục Thú y vùng 7 xác định, hộ ông Nguyễn Hoàng Trung (ấp Ba Tiệm, xã Phú Mỹ, huyện Phú Tân) và hộ ông Triệu Quang Phúc (ấp Đường Kéo, xã Tân Ân Tây, huyện Ngọc Hiển) dương tính với vi rút gây bệnh dịch tả heo châu Phi.

Trong đó, ở dịch thứ nhất, tại hộ của ông Nguyễn Hoàng Trung có tổng đàn heo nuôi là 19 con, trong đó có 4 con heo nái, 3 con heo thịt 3 tháng tuổi và 12 heo con với trọng lượng 819kg. Tất cả số heo này đều có triệu chứng bệnh như tiêu chảy, bỏ ăn… Đến ngày 29/5, số heo mắc bệnh này được tiêu hủy theo quy định. Đồng thời, lấy mẩu gửi xét nghiệm.

Ổ dịch thứ hai, xảy ra trên đàn heo nuôi của hộ ông Triệu Quang Phúc, với tổng đàn lợn là 6 con, trong đó có 4 con heo nái đang mang thai. Nhưng có 3 con heo nái đã chết trước đó, thời gian phát bệnh đến chết là 2 ngày. Khi phát bệnh, chủ nuôi có tiêm kháng sinh điều trị nhưng khi tiêm xong khoảng 10h sau thì heo chết. Số còn lại được cơ quan chức năng tiêu hủy vào ngày 30/5.

“Hiện các lực lượng chức năng của tỉnh Cà Mau phối hợp chặt chẽ cùng với lực lượng huyện, xã các địa phương trên đang tích cực dập dịch tại chỗ. Tăng cường mọi biện pháp kiểm soát, ngăn chặn dịch tả heo châu Phi xâm nhập vào địa bàn trên đường bộ, đường thủy và cả đường biển 24/24. Đồng thời, cơ quan chức năng cũng đang lấy một mẫu heo ở phường 8 (TP. Cà Mau) để gửi đi xét nghiệm do có nghi vấn giống bệnh dịch heo châu Phi”, ông Huy cho hay.

Theo baogiaothong.vn

SHARE