Chưởng môn Huỳnh Tuấn Kiệt, ‘thiên tài’ võ học gây tranh cãi

Cầu thị, đam mê võ học, và đặc biệt sở hữu khả năng tự phát ra luồng điện gây tranh cãi dư luận gần đây, đó là những gì người ta biết về võ sư Huỳnh Tuấn Kiệt của Nam Huỳnh Đạo.

Sau sự kiện võ sĩ MMA Từ Hiểu Đông đánh bại Thái cực Ngụy Lôi trong chớp nhoáng, làng võ lại dậy sóng với đoạn clip một võ sư biểu diễn kỹ thuật phát điện trước đông đảo các môn sinh. Lúc này, liên tiếp những câu hỏi được đặt ra xung quanh vị võ sư sở hữu nội công rất thâm hậu đó.

Không mất quá lâu để truyền thông tìm ra danh tính người thi triển công phu vi diệu như vậy. Đó là Chưởng môn Huỳnh Tuấn Kiệt của phái nam Huỳnh Đạo.

Huỳnh Tuấn Kiệt là ai?

Chuong mon Huynh Tuan Kiet, 'thien tai' vo hoc gay tranh cai hinh anh 1
Huỳnh Tuấn Kiệt thời còn trẻ, biểu diễn công phu.

Theo thông tin trên trang chủ Nam Huỳnh Đạo, Huỳnh Tuấn Kiệt là Chưởng môn, người sáng lập võ phái. Ông có dòng dõi võ tướng khi là hậu duệ đời thứ 7 của Võ tướng Tổng Trấn Bắc Thành Nguyễn Huỳnh Đức đời nhà Nguyễn (1748-1819).

Vì xuất thân dòng dõi quý tộc với truyền thống nhiều đời làm nghề y và dạy võ, Chưởng môn Kiệt hấp thu tinh hoa võ học và y dược của nước Việt rất sớm. Ông cũng có năng khiếu và đam mê võ thuật. Từ năm lên 5 tuổi đã được cha truyền dạy võ công.

Võ sư Kiệt ham thích tìm tòi, nghiên cứu cổ thư lưu truyền của cụ tổ Nguyễn Huỳnh Đức, đồng thời tiếp thu tinh hoa của các môn phái khác. Tới năm 1991, Huỳnh Tuấn Kiệt, năm đó mới 23 tuổi, đã lập ra môn phái Nam Huỳnh Đạo tại TP.HCM.

Thời điểm đó, Huỳnh Tuấn Kiệt đã lĩnh hội những tuyệt kỹ của môn gia, chính điều này thôi thúc ông truyền bá võ học cho hậu thế để không bị thất truyền. Năm đó, đình Nam Chơn (TP.HCM) trở thành nơi khai môn Nam Huỳnh Đạo và bắt đầu thu hút một lượng lớn môn sinh.

Từ tài năng võ học đến ‘kẻ lập dị’ làng võ

Chuong mon Huynh Tuan Kiet, 'thien tai' vo hoc gay tranh cai hinh anh 2
Trở thành Chưởng môn phái Nam Huỳnh Đạo, tên tuổi Huỳnh Tuấn Kiệt được nâng tầm.

Quan điểm những võ sư Việt cho rằng Huỳnh Tuất Kiệt rất say mê nghiên cứu võ thuật. Vì vậy, dù có bằng cử nhân giao thông vận tải (một số nguồn tin khác là Bách khoa), Huỳnh Tuấn Kiệt vẫn gạt sang bên mọi thứ để tập trung nghiên cứu và phát triển tinh hoa võ thuật.

Suốt nhiều năm liền, Chưởng môn Kiệt dành thời gian “bế quan” luyện công và tìm tòi những điểm mạnh, yếu trong các chiêu thức võ học của gia tộc. Cũng theo trang chủ Nam Huỳnh Đạo, ông Kiệt được mô tả chuyên luyện võ công từ gia tộc, lấy đó làm nền tảng để phát triển thêm.

Tuy nhiên, võ sư Nguyễn Văn Đạo, Chưởng môn công phu Thiếu lâm Nguyễn Gia Quyền, lại có luận điểm khác về quá trình phát triển của Huỳnh Tuấn Kiệt. Ông chia sẻ với Zing.vn: “Ngày trước, ông  Kiệt từng theo học cố võ sư Trần Tiến. Sau này, anh ta cũng có thời gian trở thành học trò của tôi”.

Võ sư Đạo thẳng thắn tiết lộ Huỳnh Tuấn Kiệt đã theo học “bộ lỏng” của mình, khái niệm có nghĩa tập hợp cách di chuyển đôi tay sao cho mềm mại, lỏng, động tác lắc eo và toàn bộ đòn thế của đôi tay đều dùng gân tay. Những người luyện võ tới mức cao cấp đều biết “bộ lỏng”, “phái kình”.

Về công phu của Huỳnh Tuấn Kiệt, dư luận đang chia hai phe bàn luận. Có người nói vị Chưởng môn Nam Huỳnh Đạo sở hữu nội công thâm hậu, khi có thể phát ra luồng điện đánh bại đối thủ. Nhưng cũng không ít người coi đó như trò lừa đảo, bởi xuất hiện nhiều chi tiết phí lý. Cũng theo một số võ sư khác, Huỳnh Tuấn Kiệt luôn có tinh thần cầu thị, tìm hiểu nhiều môn phái trong làng võ. Từng có thời điểm ông diện kiến đại sư Nam Anh để cầu nghệ, câu chuyện này sau đó trở thành đề tài tranh cãi dữ dội và cho tới nay vẫn chưa xuất hiện hồi kết.

Tới nay, Huỳnh Tuấn Kiệt chưa đưa ra hành động phản biện nào cụ thể.

Nhân chứng nói gì về Nam Huỳnh Đạo?

Lịch sử ghi nhận phái Nam Huỳnh Đạo do Huỳnh Tuấn Kiệt sáng lập, tuy nhiên đâu đó còn hoài nghi về điều này. Võ sư Nguyễn Văn Đạo giải thích với Zing.vn rằng Nam Huỳnh Đạo chỉ mới được đổi tên, còn trước đó nguồn gốc căn bản là Thiếu lâm Nội gia quyền do cố võ sư Trần Tiến làm Chưởng môn.

“Năm 1991, cố võ sư Trần Tiến phong cho Kiệt đai chuẩn võ sư tại đình Nam Chơn. Tôi, Kiệt và một số anh em khác là những người biểu diễn trong sự kiện này. Sau đó, Thiếu lâm Nội gia quyền được đổi tên thành Thiếu lâm công phu Nội gia quyền. Như vậy, nếu không có cố võ sư Trần Tiến, thì Kiệt sẽ không được mang đai chuẩn võ sư, và dạy môn sinh như bây giờ”, Võ sư Nguyễn Văn Đạo nói.

Chuong mon Huynh Tuan Kiet, 'thien tai' vo hoc gay tranh cai hinh anh 3
Cố võ sư Trần Tiến từng phong đai chuẩn võ sư cho Huỳnh Tuấn Kiệt.

Tiếp theo, vị võ sư này cũng cho rằng Huỳnh Tuấn Kiệt vào năm 1991 chưa có bằng cấp pháp chế dạy võ, theo đó chỉ dùng kiến thức từ nhiều năm học nghệ rồi dạy lại cho môn sinh. Khi ấy, cố võ sư Trần Tiến cũng chưa gia nhập vào Liên đoàn võ cổ truyền Việt Nam, nên Huỳnh Tuấn Kiệt phải thi xác nhận cấp đai tại Liên đoàn sau đó vài năm.

“Sau khi mang đai chuẩn võ sư, Kiệt phải thi vào Liên đoàn qua việc học 6 bài quyền. Đình Nam Chơn lúc đó cũng chưa có bảng hiệu Nam Huỳnh Đạo. Còn những năm tiếp theo vì sao phái Thiếu lâm công phu Nội gia quyền được đổi thành Nam Huỳnh Đạo thì tôi không biết”, Võ sư Nguyễn Văn Đạo giải thích với Zing.vn.

Từ thực tế đó, nguồn gốc của phái Nam Huỳnh Đạo và Huỳnh Tuấn Kiệt vẫn còn là dấu hỏi. Vị Chưởng môn sở hữu công phu truyền điện thật sự là thiên tài võ học, khi thành lập môn phái lúc mới 23 tuổi, hay một kẻ bịp bợm như môn đồ Vịnh Xuân Pierre Francois Flores từng mô tả?

Điều đó thuộc về quyền phán xét của mỗi người.

Theo zing

SHARE