Cơn địa chấn châu Á và lời cảm ơn Park Hang-seo!

Sau chiến thắng lịch sử đưa bóng đá Việt Nam bước vào trận chung kết U-23 châu Á trước bao cặp mắt thán phục của giới chuyên môn và bạn bè khu vực, trên khán đài sân Olympic Changzhou, người hâm mộ Việt Nam hô vang:

Thanks Park Hang-seo! Thanks Park Hang-seo!”. Họ muốn tỏ lòng cảm ơn ông thầy người Hàn Quốc đã giúp các cầu thủ U-23 Việt Nam tạo nên cơn địa chấn châu Á, đưa bóng đá Việt Nam đi vào lịch sử.

Lời cảm ơn và tri ân ấy không đến từ niềm vui chiến thắng sau 120 phút muốn vỡ tim và loạt luân lưu kịch tính mà đến từ niềm tự hào mang tên U-23 Việt Nam.

Cũng thế hệ cầu thủ này, sáu tháng trước các cầu thủ đã khóc rất nhiều sau thất bại đau đớn và bạc nhược trước Thái Lan ở vòng bảng SEA Games 29. Thế mà bây giờ tại một giải đấu mang tầm châu lục với những đối thủ gạo cội thì chính các cầu thủ đấy đã tạo nên hiện tượng của bóng đá châu Á và được báo chí quốc tế gọi là “địa chấn châu Á”.

Điều gì đã làm nên sự thay đổi quá nhanh với một diện mạo của U-23 Việt Nam hoàn toàn khác?

Một lối chơi với năm hậu vệ hay sự biến tấu của 5-3-2 sang 3-5-2 không mới nhưng nét chính là sự tự tin nơi một tập thể dám cầm bóng, dám đôi công. Rồi có lúc cũng chính tập thể đấy sẵn sàng co cụm để rình con mồi bằng một lối chơi thông minh, nhiều miếng đánh, nhiều đòn thế.

Chiến thắng ở bán kết trước Qatar là một minh chứng. Trước một tập thể được đầu tư tốt với ban bệ ban huấn luyện hùng mạnh từ châu Âu và cả một bệ phóng được chuẩn bị từ hơn chục năm trước cho World Cup 2020 mà họ là chủ nhà, thầy trò ông Park Hang-seo vẫn dám chơi đôi công, vẫn tự tin cầm bóng ăn miếng trả miếng.

Sự tự ti như từng lép vế trước Thái Lan đã biến mất và thay vào đó là sự tự tin của một tập thể với lối chơi khôn ngoan và bản lĩnh. Các học trò ông Park Hang-seo không còn cảm giác hụt hơi ở nửa cuối hiệp 2 mà bằng chứng là hai trận liền họ đá trọn 120 phút mà vẫn giữ được tinh thần thép ở loạt luân lưu định mệnh. Thậm chí chính những đối thủ lớn hơn, được đánh giá cao hơn lại có tâm lý run sợ trước sự lì lợm và mạnh mẽ của thầy trò ông Park Hang-seo.

Thanks Park Hang-seo! Thanks Park Hang-seo!” bởi chính ông đã tạo niềm tin cho các cầu thủ U-23 Việt Nam bước vào trang sử mới và làm nên cơn địa chấn châu Á.

Cảm ơn còn vì ông đã không bỏ qua những tài năng nhỏ nhất và xa nhất, đồng thời mở ra cánh cửa cho tất cả cầu thủ có tinh thần cầu tiến và không ngừng phấn đấu. Như Phan Văn Đức, một cầu thủ SL Nghệ An, được gọi lên đội tuyển sau giải U-21 lúc thành phần đội U-23 Việt Nam tưởng như đã được book chỗ. Và Đức gia nhập U-23 vào giờ chót lại chính là kép chính trong trận thắng nghẹt thở Iraq, đồng thời là người có quả luân lưu lạnh lùng trong trận thắng Qatar chiều qua.

Cảm ơn người truyền lửa tuyệt vời gắn với chiến công của U-23 Việt Nam và sự hạnh phúc của đông đảo người hâm mộ Việt Nam nơi quê nhà.

Theo PLO