Cuộc chiến thương mại Mỹ và Trung Quốc thêm căng thẳng sau tuyên bố mới về thuế

Cờ Trung Quốc giữa những container hàng hóa ở cảng Yangshan, Thượng Hải

GD&TĐ – Chính quyền Tổng thống Donald Trump cho biết sẽ bắt đầu áp thuế 25% lên gói hàng hóa Trung Quốc trị giá 16 tỉ USD trong vòng 2 tuần tới. Hành động này được xem là khiến cho cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới thêm căng thẳng.
Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) đã đưa ra tuyên bố hôm qua (7/8), cho biết mức thuế mới sẽ có hiệu lực ngày 23/8.
USTR nói rằng thuế này sẽ được áp vào 279 dòng sản phẩm, đã giảm so với con số 284 trong danh sách ban đầu và danh sách mới bao gồm hàng hóa như linh kiện điện tử, nhựa, hóa học, pin, toa tàu..
Đây sẽ là lần thứ 2 Washington áp thuế lên hàng Trung Quốc trong vòng một tháng, mặc dù chịu áp lực từ các doanh nghiệp Mỹ phản đối chính sách thương mại của Tổng thống Trump.

Tổng thống Mỹ cũng đã đe dọa đánh thuế lên hầu hết hàng hóa Trung Quốc xuất sang Mỹ.
Trước đó, Đại diện Thương mại của Mỹ Robert Lighthizer cho biết ông Trump đã chỉ đạo xem xét việc tăng thuế hàng Trung Quốc lên 25%.
Bắc Kinh từng nói rằng Trung Quốc sẽ có những biện pháp cần thiết để bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của mình nếu Washington tiếp tục tăng thuế lên hàng Trung Quốc.

Thế Giới Tinh Tế