Đại học Bách Khoa phát triển ứng dụng giám sát xe đưa đón học sinh bằng AI

Theo đại diện trường Đại học Bách Khoa, trường đã ra mắt ứng dụng giám sát xe đưa đón thông qua công nghệ AI. Sản phẩm được ra mắt từ tháng 5/2019 và đang đưa đón cho 4.000 học sinh mỗi ngày.

Thông tin trên được Phó Giáo sư, Tiến sĩ Tạ Hải Tùng, Viện trưởng Viện Công nghệ thông tin, Trường đại học Bách khoa Hà Nội chia sẻ trong phiên giới thiệu “AI trong trường học” trong khuôn khổ Ngày hội AI4VN diễn ra ngày 16/8.

Theo ông Tùng, năm 2019, Bách Khoa lần đầu tiên mở ra ngành trí tuệ nhân tạo với số điểm trên 27, cùng số lượng hạn chế cho một lớp. Ông Tùng đánh giá khi ra trường, các em sẽ là đội ngũ có trình chuyên môn cao, đào tạo bài bản và dẫn đầu cho nền trí tuệ nhân tạo nước nhà.

Theo ông Tạ Hải Tùng, Viện trưởng Viện Công nghệ thông tin, Trường đại học Bách khoa Hà Nội, năm 2019, Bách Khoa lần đầu tiên mở ra ngành trí tuệ nhân tạo với số điểm trên 27.

Đối với sản phẩm, dịch vụ AI do Đại học Bách Khoa Hà Nội phát triển, ông Tùng đã giới thiệu ứng dụng tổng hợp tiếng nói tiếng Việt Vbee đang có khoảng 15.000 người sử dụng với hơn 100.000 lượt truy cập sử dụng mỗi ngày. Ứng dụng AI thứ hai là bản đồ nhiệt về giá bất động sản. Khi click vào bất cứ địa điểm nào trên bản đồ, khách hàng có thể biết được mọi thông tin về diện tích, tốc độ tăng giá,….

Ông Tùng cho biết, Đại học Bách Khoa đã cũng phát triển một hệ thống phân tuyến và giám sát school bus. Sản phẩm này giúp tối ưu lộ trình, đội xe và đảm bảo an toàn thông qua AI và IoT (camera nhận dạng, GPS và RFID). Sản phẩm được triển khai từ tháng 5/2019 và hiện đang đưa đón cho hơn 4.000 học sinh mỗi ngày với hơn 1.000 điểm đón.

Theo ông Tạ Hải Tùng, Viện trưởng Viện Công nghệ thông tin, hệ thống phân tuyến và giám sát school bus thông qua AI đang đưa đón cho hơn 4.000 học sinh mỗi ngày.

Để phục vụ cho cộng đồng, Bách Khoa có sản phẩm chống đạo văn Việt – Việt và Việt – Anh. Bên cạnh đó là ứng dụng học thực hành lái xe an toàn kiểm soát bằng AI hoàn toàn miễn phí. Hệ thống sẽ đếm thời gian và quãng đường mà nguời học phải trải qua theo đúng quy định, giảm thiểu gian lận hay hệ thống cho người khiếm thị.

“Hiện tại, lĩnh vực khoa học máy tính và công nghệ thông tin của Đại học Bách Khoa xếp hạng từ 501-550 trên thế giới theo QS. Chúng tôi có thể xếp trên nhiều đơn vị đào tạo của thế giới nếu AI phát triển hơn”, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Tạ Hải Tùng nói.

Theo ictnews.vn

SHARE