Đất vàng bỏ trống tại Hồ con rùa

Lô đất vàng bên hồ Con Rùa nhìn từ trên cao Lô đất tại khu vực hồ Con Rùa, quận 1 có vị trí thuộc dạng đất vàng ở vùng lõi trung tâm Sài Gòn, hiện đang được quây rào nhưng bên trong dự án vẫn chưa có dấu hiệu thi công.
Hien trang lo dat vang 8.300 m2 ben ho Con Rua o Sai Gon hinh anh 1
Lô đất nằm bên hồ Con Rùa thuộc khu vực bao quanh bởi đường Võ Văn Tần – Pasteur – Nguyễn Thị Minh Khai – Phạm Ngọc Thạch và Công trường Quốc tế, quận 1, TP.HCM, cạnh ngay kế bên trụ sở của Tổng công ty cấp nước Sài Gòn (Sawaco).
Hien trang lo dat vang 8.300 m2 ben ho Con Rua o Sai Gon hinh anh 2
Với diện tích lên đến 8.300 m2, lô đất này thuộc diện lớn hiếm hoi ở vùng lõi trung tâm TP.HCM. Quỹ đất thuộc sở hữu của Công ty cổ phần TM DV Quảng trường Quốc tế (ISC). Nhưng thực tế, việc sở hữu thực sự lô đất này còn một liên minh nhiều doanh nghiệp lớn khác dưới nhiều hình thức khác nhau.
Hien trang lo dat vang 8.300 m2 ben ho Con Rua o Sai Gon hinh anh 3
Thời gian gần đây, mặt tiền lô đất phía đối diện hồ Con Rùa và đường Nguyễn Thị Minh Khai được quây rào bên ngoài.
Hien trang lo dat vang 8.300 m2 ben ho Con Rua o Sai Gon hinh anh 4
Thông tin từ Sawaco vừa cho biết sẽ bán đấu giá toàn bộ số cổ phần, tương đương 30% vốn tại ISC. Qua đó, nhiều ông lớn khác đang nắm trong tay cổ phần của lô đất trên lộ diện.
Hien trang lo dat vang 8.300 m2 ben ho Con Rua o Sai Gon hinh anh 5
Thực chất, khu “đất vàng” số 1 Công trường Quốc tế này có nguồn gốc là đất công. Năm 2013, UBND TP.HCM giao gần 8.300 m2 đất phía sau trụ sở Sawaco hiện nay và thuỷ đài 130 tuổi nằm trong khuôn viên Sawaco cho ISC thực hiện dự án trung tâm thương mại, văn phòng, khách sạn.
Hien trang lo dat vang 8.300 m2 ben ho Con Rua o Sai Gon hinh anh 6
Tuy nhiên tới tháng 4/2014, thành phố quyết định giữ lại thuỷ đài, đồng thời xếp hạng Di tích kiến trúc – nghệ thuật cấp thành phố. Đây là lý do khiến dự án chưa thành hình sau nhiều năm khởi động.
Hien trang lo dat vang 8.300 m2 ben ho Con Rua o Sai Gon hinh anh 7
Bên trong lô đất có nhiều công trình kiến trúc Pháp có tuổi đời hàng trăm năm, những khoảng đất trống dùng để giữ ôtô. Đến nay, với việc Sawaco thoái vốn, ISC muốn tìm một đối tác có thực lực hơn để triển khai dự án. Tuy nhiên, cơ cấu sở hữu chồng chéo và manh múm của lô đất này sẽ rất khó cho ISC kêu gọi được nhà đầu tư.
Hien trang lo dat vang 8.300 m2 ben ho Con Rua o Sai Gon hinh anh 8
Trước đó, khu đất được Saigon Co.op chào bán cho nhiều đối tác khác nhau với giá hàng nghìn tỷ đồng. Với giá trị của khu đất, mức giá như vậy được cho là rẻ. Tuy nhiên, nhiều đối tác, trong đó có cả Novaland đã từ chối, vì pháp lý chồng chéo bên trong. Phần mặt tiền bên đường Nguyễn Thị Minh Khai hiện là bãi giữ xe máy và ôtô.
Hien trang lo dat vang 8.300 m2 ben ho Con Rua o Sai Gon hinh anh 9
Khu vực dọc tuyến đường này trở nên nhếch nhác, bốc mùi hôi bên hàng rào tôn sau khi thu hồi các quán xá kinh doanh tại đây.
Hien trang lo dat vang 8.300 m2 ben ho Con Rua o Sai Gon hinh anh 10
Phần đất bên trong sau khi quây rào phần lớn dùng để giữ xe và trụ sở công ty.
Hien trang lo dat vang 8.300 m2 ben ho Con Rua o Sai Gon hinh anh 11
Nhà hàng, quán cà phê bên đường Công trường Quốc tế đã di dời, trả mặt bằng nhưng bên trong im ắng.
Hien trang lo dat vang 8.300 m2 ben ho Con Rua o Sai Gon hinh anh 12
Vị trí lô đất vàng ở Hồ Con Rùa. Đồ hoạ: Mai Trí
SHARE