Gian hàng “ma” trên các trang thương mại điện tử liên tục xuất hiện lừa người dùng

Lợi dụng chính sách không cho kiểm tra khi nhận hàng của một số website thương mại điện tử, các gian hàng “ma” đã gửi cho khách mua hàng rác, gạch đá thay vì sản phẩm.

Ảnh minh họa.

Tình trạng kẻ gian gửi hàng là hộp giấy, rác, gạch cho khách hàng mua hàng trên các website thương mại điện tử hiện nay xảy ra khá phổ biến. Lợi dụng chính sách không cho phép thực hiện đồng kiểm giữa người bán hàng, bên giao hàng và khách hàng của các website, kẻ gian đã dễ dàng thực hiện thủ đoạn của mình.

Đầu tiên, những đối tượng xấu lên các website thương mại điện tử có chính sách đơn giản trong việc đăng ký và xác thực người bán mở gian hàng. Sau đó những gian hàng này đăng bán các sản phẩm với giá chỉ bằng một nửa hoặc một phần ba giá thị trường để thu hút khách hàng.

Khách hàng đặt mua và chọn hình thức thanh toán khi nhận hàng sẽ nhận được rác, bọc giấy, viên gạch hoặc một sản phẩm nhái, không liên quan đến hàng mình đặt. Khách hàng cũng không kịp phản ứng gì khi nhận hàng vì không được mở hộp sản phẩm ra kiểm tra trước khi thanh toán.

Đối với những đơn hàng được thực hiện qua website thương mại điện tử, người mua hàng còn có cơ hội được hoàn lại sản phẩm khi yêu cầu khiếu nại. Nhưng các đối tượng lừa đảo hiện nay đã có thủ đoạn tinh vi hơn.

Sau khi khách hàng đặt hàng, các đối tượng này sẽ lấy địa chỉ của khách để gửi hàng qua một đơn vị chuyển phát khác, đồng thời huỷ đơn hàng trên website thương mại điện tử. Như vậy khách hàng sẽ không còn cơ hội để phản hồi.

Gần đây, thủ đoạn này lại được cộng đồng người dùng smarthome trên Facebook phát giác.

Cảnh báo về gian hàng lừa đảo trên Shopee được chia sẻ.

Đối với các sàn giao dịch, các trang web thương mại điện tử, sau khi đơn hàng bị huỷ từ phía người bán, các trang web đều tuyên bố không còn trách nhiệm vì về mặt nguyên tắc, đơn hàng không được hoàn thành bởi các website đó.

Điều đáng nói là phản ứng của các website thương mại điện tử này đều khá chậm chạp.
Với vụ việc được group người dùng smarthome tại Việt Nam phát hiện, các thành viên trong nhóm này đã chủ động báo cáo gian hàng lừa đảo lên Shopee, đồng thời cảnh báo mọi thành viên không nhận hàng có dấu hiệu lừa đảo. Nhưng phải vài ngày sau, gian hàng này mới bị đóng cửa.

Gần như tất cả các trường hợp lừa đảo theo thủ đoạn này đều xảy ra tại các website đang quản lý, xác nhận người bán lỏng lẻo. Đi kèm với đó là có chính sách không chấp nhận người mua hàng kiểm tra sản phẩm trước khi thanh toán với hình thức thu tiền sau (COD).

Các bảo vệ người mua hàng tốt nhất hiện nay là người dùng phải kiểm tra kỹ tình trạng đơn hàng của mình trên các website thương mại điện tử. Đồng thời xem kỹ sản phẩm trước khi nhận hàng, có đúng được gửi từ website mình đặt mua không.

Theo bizlive.vn

SHARE