Google đang nhanh chóng chuyển sản xuất ra khỏi Trung Quốc

Google muốn tránh bị Mỹ đánh thuế cao cũng như một chính phủ ngày một thù địch tại Bắc Kinh

Google đang nhanh chóng chuyển sản xuất ra khỏi Trung Quốc
Ảnh: WorldAtlas

Công ty Google thuộc tập đoàn Alphabet đang chuyển một phần hoạt động sản xuất bộ điều chỉnh nhiệt gia dụng (nest thermostat) và phần cứng máy chủ (server hardware) ra khỏi Trung Quốc nhằm tránh bị Mỹ đánh thuế cao cũng như một chính phủ ngày một thù địch tại Bắc Kinh, theo những người có nguồn tin thân cận với vụ việc được Bloomberg trích nguồn tin.

Theo những người này, Google đã chuyển phần lớn hoạt động sản xuất của bo mạch chủ phục vụ cho thị trường Mỹ sang Đài Loan nhằm ngăn việc bị đánh thuế lên đến 25%.

Dù giới chức Mỹ từng lo ngại rằng bo mạch chủ sản xuất bởi người Trung Quốc tiềm ẩn rủi ro an ninh, Google không hề nói đến điều đó trong các cuộc đối thoại với nhà cung cấp. Thuế cao cũng khiến cho hoạt động sản xuất thiết bị Nest hướng đến thị trường Mỹ được chuyển đến Đài Loan hay Malaysia.

Hoạt động dịch chuyển này đang diễn ra khi mà cả công ty nước ngoài và công ty Trung Quốc cố gắng điều hướng hoạt động sản xuất ra khỏi Trung Quốc trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump đang cố gắng định hình lại hoạt động thương mại và sản xuất toàn cầu. Bắc Kinh đang có dấu hiệu thắt chặt chính sách quản lý với nhiều doanh nghiệp Mỹ, từ Ford Motor cho đến FedEx tại thị trường tiêu dùng và khu vực sản xuất lớn nhất thế giới này.

Thay đổi từ phía chính quyền Bắc Kinh và chiến tranh thương mại đang khiến cho nhiều doanh nghiệp Mỹ vốn đang quen với công xưởng Trung Quốc tìm kiếm lựa chọn thay thế. Nhiều hãng sản xuất thiết bị theo hợp đồng của Đài Loan, trong đó phải kể đến Foxconn – đối tác quan trọng của Apple, từ năm 2018 đã đẩy mạnh việc dịch chuyển theo yêu cầu của khách hàng.

Dù hoạt động sản xuất phần cứng của Google tại Trung Quốc không đáng là bao về quy mô nếu so với Apple, sự dịch chuyển của Google có thể đại diện cho một xu thế lớn hơn khi mà căng thẳng giữa Bắc Kinh và Washington leo thang.

Google kiếm được doanh thu nhất định từ quảng cáo từ Trung Quốc, Google cũng đã tìm nhiều cách để làm hài lòng người tiêu dùng và doanh nghiệp tại nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới, từ công cụ trí tuệ nhân tạo cho đến dịch vụ tìm kiếm có kiểm soát. Google đồng thời vận động hành lang Washington để có thể tiếp tục cung cấp hệ điều hành Android cho Huawei Technologies.

Theo bizlive

SHARE