Google đối mặt với cuộc điều tra chống độc quyền tại Mỹ

Tờ Wall Street Journal ngày 31/5 dẫn các nguồn giấu tên cho biết, Bộ Tư pháp Mỹ đang chuẩn bị tiến hành điều tra chống độc quyền đối với các hoạt động liên quan đến dịch vụ tìm kiếm và các hoạt động kinh doanh khác của tập đoàn công nghệ Google.

Biểu tượng của Google tại trụ sở công ty ở Thung lũng Silicon ở San Francisco, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN

Một cuộc điều tra diện rộng nhằm vào Google cũng đã từng được Ủy ban Thương mại Liên bang tiến hành và kết thúc năm 2013, nhưng không có quyết định nào được đưa ra. Một cuộc điều tra mới sẽ diễn ra khi gia tăng những sức ép đối với các tập đoàn công nghệ lớn đang nắm giữ những phân khúc chủ chốt của nền kinh tế số.

Lợi nhuận của Alphabet, công ty mẹ của Google, sụt giảm 29%, xuống 6,7 tỷ USD trong quý I/2019, do mức phạt chống độc quyền 1,7 tỷ USD của Liên minh châu Âu (EU) vào cuối tháng Ba, mặc dù doanh thu tăng 17%, lên 36,3 tỷ USD.

Nền tảng quảng cáo hấp dẫn của Google vẫn đóng góp nhiều nhất vào doanh thu của Alphabet, với hơn 30 tỷ USD, nhưng chi phí cũng tăng mạnh. Tuy nhiên, Google tiếp tục đối mặt với sức ép từ các nhà chức trách trên khắp thế giới, nhất là ở châu Âu, khi nhiều cuộc điều tra cáo buộc lạm dụng ảnh hưởng trong mảng tìm kiếm trên Internet, quảng cáo hay hệ thống di động nhằm vào tập đoàn này được tiến hành.

Án phạt mới nhất của EU là do dịch vụ quảng cáo của Google là AdSense đang hạn chế một cách trái quy định đối với các trang web của khách hàng trong việc hiển thị thông tin từ các đối thủ về dịch vụ quảng cáo.

Google đang nỗ lực để đáp ứng yêu cầu của các nhà chức trách EU đang tiến hành cuộc điều tra nhằm vào các thiết bị sử dụng hệ điều hành Android, sau khi chịu mức phạt 5 tỷ USD trong năm ngoái.

Đầu năm nay, Google cho biết tập đoàn này sẽ cung cấp cho người sử dụng điện thoại thông minh năm ứng dụng và các công cụ tìm kiếm, nhằm giải quyết những lo ngại về cạnh tranh của EU.

EU đã cáo buộc Google sử dụng sự phổ biến của hệ điều hành Android trên điện thoại thông minh và máy tính bảng để tăng lượng sử dụng công cụ tìm kiếm của mình và trình duyệt Chrome, trong khi gây bất lợi cho các đối thủ.

Theo baotintuc.vn

SHARE