Hướng dẫn toàn tập chọn cravat phù hợp với áo sơ mi

Nguyên tắc chọn màu và loại cravat đi kèm với một số mẫu sơ mi cơ bản

Khi có quá nhiều sự lựa chọn để giải quyết cùng một vấn đề thì thường mọi việc sẽ không đơn giản đi mà còn trở nên phức tạp hơn gấp nhiều lần. Phối sơ mi và cravat sao cho hợp cách là một loại vấn đề như vậy. Trong bài viết này, Chuẩn Men sẽ giới thiệu một số nguyên tắc chọn màu đơn giản cho anh em nào chưa biết rõ. 

Nguyên tắc vòng tròn màu sắc

Những màu cạnh nhau trong vòng tròn có thể phối với nhau: Chẳng hạn bạn chọn sơ mi màu Primary Blue (màu xanh chính sắc) thì có thể mang cravat màu Blue – purple (xanh – tím) hoặc Blue – green (xanh – xanh lá cây) đều được. Lần tới khi anh em cần chọn cravat, cứ mở vòng tròn màu sắc này lên rồi chọn là được. 

Các màu đối lập nhau thì không nên phối với nhau: Ví dụ trong hình trên là Primary Red (đỏ chính sắc) và Secondary Green. Đây là hai màu tương phản và không nên phối chung với nhau. 

Chọn cravat

Cravat thì cũng có rất nhiều loại với nhiều màu sắc và kích cỡ khác nhau. Họa tiết cơ bản bao gồm 3 loại: Cravat trơn, cravat sọc và cravat in họa tiết. Kích thước thì tùy mỗi loại có mức độ dài ngắn và độ rộng khác nhau. Người có khuôn ngực to thì nên chọn loại cravat khổ rộng và ngược lại. 

Về chất liệu thì cũng đa dạng nhưng anh em chỉ cần lưu ý những điều cơ bản sau. Cravat lụa (cực đắt) thì dùng cho những trường hợp cực kì trang trọng, cravat cotton thì có thể dùng cho mọi trường hợp, lại còn phổ biến vì giá thành rẻ: mặc với sơ mi cardigan cũng được mà mặc với suit cũng xong. 

Một số loại sơ mi cơ bản và màu cravat nên chọn

Sơ mi trắng

Đàn ông trên thế giới ai chả có vài mẫu áo sơ mi cơ bản và sơ mi trơn lại càng loại cơ bản của cơ bản. Chúng ta sẽ có ba màu phổ biến nhất: Trắng, xanh nhạt và hồng. 

Đối với sơ mi trắng, loại này phù hợp với đa số mẫu cravat bởi màu trắng có thể phù hợp với tất cả các màu. Thế nên nếu anh em đã có áo sơ mi trắng rồi và muốn chọn cravat phù hợp? Cứ thoải mái mà lựa.

Sơ mi xanh da trời nhạt

Chọn cravat với áo sơ mi xanh nhạt hay hồng thì đòi hỏi khả năng phối màu của anh em khó hơn một chút. Nguyên tắc tôi đã nói ở trên. Sơ mi xanh sẽ tuyệt phối với các màu xanh còn lại hoặc màu tím. Đối với hai màu tương phản với màu xanh là đỏ và vàng, nếu anh em thích có thể chọn nhưng nhớ là chọn màu tối và kèm hoa văn. Nhìn sẽ đẹp hơn rất nhiều. 

Đặc biệt, màu xanh lá cây tối rất phù hợp với sơ mi xanh nhạt (ảnh dưới). Anh em có thể thử để cả bộ quần áo trông mềm mại nhưng vẫn nam tính. 

Sơ mi hồng nhạt

Sơ mi hồng có thể phối với cravat màu tím hoặc hoa cà. Muốn nổi bật một chút, có thể kết hợp hồng với xanh lá cây. Đặc biệt, cravat xanh navy kết hợp với sơ mi hồng nhạt tạo hiệu ứng cực kỳ hoàn hảo. 

Sơ mi kẻ sọc

Ok lên thêm một cấp độ nữa, sơ mi kẻ sọc thì đi với cravat màu gì. Nếu như ở sơ mi trơn, có đôi lúc chúng ta có thể chọn màu cravat hơi tương phản với màu áo thì ở sơ mi kẻ sọc, màu cravat và màu áo phải hỗ trợ lẫn nhau. Trong trường hợp đó, hãy thực hiện theo các nguyên tắc như sau: 

  • Chọn màu sắc cravat: Gần với màu của sơ mi trên vòng tròn màu sắc
  • Chọn cường độ màu sắc cravat: Đậm hơn màu trên áo sơ mi. 
  • Chọn họa tiết cravat: 
    • Nếu là cravat kẻ sọc: Sọc phải nhỏ và nhuyễn hơn sọc trên áo sơ mi
    • Nếu là cravat họa tiết: Chọn loại họa tiết cánh hoa, họa tiết có hình khối là được

Sơ mi kẻ ô vuông

Sơ mi kẻ ô vuông tự bản thân mặc không cũng đã đẹp rồi thế nên khi kết hợp với cravat thì phải chọn thật phù hợp để cravat vào không ảnh hưởng tới hiệu ứng màu sắc chúng của áo. Ngoài nguyên tắc màu sắc vòng tròn màu đối với cravat màu trơn, trong trường hợp anh em muốn chọn caravat có họa tiết thì nhất thiết không được chọn loại có sọc nhỏ hơn sọc trên áo, các loại hoạt tiết hoa và hình khối cũng phối tốt với sơ mi kẻ ô vuông.

Y Lan

Theo FashionBeans

SHARE