Kẻ cướp hoàn lương trở thành giảng viên đại học ở Mỹ

Sau 11 năm “bóc lịch” ở nhà tù liên bang vì tội cướp ngân hàng, Shon Hopwood vượt qua chính mình để trở thành luật sư và vừa được đề nghị làm giáo sư luật tại Đại học Georgetown.

Shon Hopwood (41 tuổi), người đỗ kỳ thi hành nghề luật sư (bar exam) hai năm trước cho biết bị sốc khi nhận được đề nghị trở thành giảng viên trường luật thuộc Đại học Georgetown (Mỹ). Người đàn ông này có quá khứ đen tối khi trải qua 11 năm tù vì tội cướp ngân hàng, theo NBC New York ngày 21/4.

“Tôi không bao giờ nghĩ mình sẽ đến trường luật, cũng chưa từng nghĩ mình sẽ trở thành luật sư có giấy phép hành nghề”, anh nói.

Khi cùng một người bạn tiến hành vụ cướp ngân hàng, Hopwood là sinh viên bỏ học sống tại thị trấn nhỏ ở Nebraska. “Chúng tôi đã dùng súng và yêu cầu mọi người quỳ xuống đất, lấy càng nhiều tiền càng tốt rồi bỏ đi”, anh kể lại. Hopwood sau đó bị bắt bởi FBI và nhận tội.

Khi thụ án 11 năm tù, anh có một công việc trong thư viện luật ở trại giam và bắt đầu viết hồ sơ tóm tắt của các tù nhân. Từ đó, anh nhận ra những gì mình muốn theo đuổi. “Tôi thực sự rất thích giúp đỡ người khác về những vấn đề pháp lý, đặc biệt là những người không có khả năng thuê luật sư giỏi”, người đàn ông chia sẻ.

Ra tù, Hopwood được khuyến khích học trường luật tại Đại học Washington (Seattle, Mỹ). Anh làm thư ký cho thẩm phán liên bang và xuất bản cuốn sách về hành trình từ tên cướp ngân hàng trở thành người thi hành luật pháp.

Giáo sư Paul Rothstein tại Đại học Georgetown cho biết ban đầu các giáo sư khác đều nghi ngại quá khứ của Hopwood. Tuy nhiên, hiện tại không ai còn thắc mắc về quyết định mời anh giảng dạy cho sinh viên.

“Người đàn ông này thực sự sẽ mang lại góc nhìn mà không ai ở đây có thể làm được”, Rothstein nói. Hopwood sẽ dạy về thủ tục tố tụng hình sự và các quyền của tù nhân.

Về phần Shon Hopwood, anh hy vọng công việc ở đại học luật sẽ truyền cảm hứng cho những người không tin vào cơ hội thứ hai. Anh khuyến khích các tội phạm khác khám phá con đường họ có thể đi khi trở lại cuộc sống bình thường.

“Bạn không thể thực sự bước qua tội lỗi mình phạm phải, nhưng càng ít để nó ảnh hưởng đến cuộc sống của mình bạn sẽ đạt được nhiều thứ hơn”, anh chia sẻ.

(Nguồn: Vnexpress)

SHARE