Mỹ giúp Trung Quốc mở rộng giao dịch dầu mỏ bằng NDT

Trung Quốc rộng cửa yêu sách với Iran sau khi Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt với các hợp đồng dầu thô.

Quyết định rút khỏi thỏa thuận hạt nhân của Iran và nhắm mục tiêu ngành dầu mỏ của nước này bằng các biện pháp trừng phạt của Mỹ đang giúp Trung Quốc có được lợi thế trong việc thúc đẩy các hợp đồng dầu thô giữa Bắc Kinh và Tehran thanh toán bằng đồng nhân dân tệ (NDT).

Dùng nhân dân tệ để thanh toán hợp đồng dầu thô với Iran, Trung Quốc hưởng lợi từ đòn trừng phạt Mỹ.

Vòng cấm vận chống Iran đầu tiên, nhắm vào ngành ô tô và kinh doanh kim loại của nước này đã có hiệu lực vào ngày 7/8. Những hạn chế sau đó được dự kiến vào tháng 11 tập trung vào các ngành công nghiệp dầu lửa và vận chuyển của Iran.

Trong khi Mỹ tìm cách gây sức ép với các nước trong thỏa thuận hạt nhân đã ký với Iran, Trung Quốc nổi lên như là một phương án cứu cánh với Tehran.

Trung Quốc là nhà nhập khẩu hàng đầu thế giới và Iran là một trong những chủ hàng lớn.

Các biện pháp trừng phạt của Washington trong bối cảnh hiện nay đã khiến Iran chịu nhiều sức ép và chấp nhận những thỏa thuận mà họ ít có lợi thế.

RT mới đây cho hay, Trung Quốc đã bắt đầu triển khai hợp đồng dầu mỏ đầu tiên được thanh toán bằng đồng nhân dân tệ với Iran, thậm chí có thể chuyển thành vàng. Hợp đồng dài hạn có trị giá tới 27 nhân dân tệ (tương ứng với khoảng 4 tỷ USD).

Bước đi mới nhất có thể làm giảm bớt vai trò của đồng USD trong kinh doanh dầu mỏ của hai nước, tăng cường sử dụng đồng nội tệ Trung Quốc trong thanh toán quốc tế.

Giao dịch bằng đồng NDT cũng cho phép Trung Quốc và Iran tránh né được các lệnh trừng phạt và trong bối cảnh Bắc Kinh tuyên bố sẽ không mua thêm dầu thô từ Iran, điều này là không chắc chắn.

RT cho biết, các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với Iran áp dụng trong ngày 7/8 đã đẩy hợp đồng tương lai bằng đồng NDT của Trung Quốc tăng gần 5%, mức tăng hàng ngày lớn nhất kể từ khi bắt đầu giao dịch vào cuối tháng 3.

Các hợp đồng giao dịch dầu thô kỳ hạn tháng 9 SC1809 hôm 7/8 đóng cửa ở mức 537,2 NDT/thùng, tăng 4,98% với mức tăng là 25,5 NDT, theo Sàn giao dịch năng lượng quốc tế Thượng Hải.

Việc tạo ra một hợp đồng giao dịch chuẩn bằng NDT có thể cho phép các nhà xuất khẩu dầu như Nga và Iran thoát khỏi các biện pháp trừng phạt của Mỹ. Để làm cho hợp đồng bằng NDT hấp dẫn hơn, Trung Quốc đang lên kế hoạch cho phép NDT có thể chuyển đổi thành vàng trên các sàn giao dịch Thượng Hải và Hong Kong.

Các nhà phân tích cho rằng việc đảm bảo các hợp đồng tương lai yết theo giá NDT bằng vàng sẽ hấp dẫn các nhà xuất khẩu dầu, đặc biệt là những ai muốn tránh ảnh hưởng của Mỹ.

Alasdair Macleod – chuyên gia nghiên cứu hàng đầu tại Goldmoney nói với Nikkei Asian Review rằng: “Đây là một cơ chế hấp dẫn với các nhà sản xuất dầu muốn tránh sử dụng đồng USD và hấp dẫn cả với những ai chưa sẵn sàng chấp nhận thanh toán bằng đồng NDT”.

Trung Quốc dự kiến ​​sẽ trở thành người thụ hưởng chính của các biện pháp trừng phạt đơn phương của Mỹ đối với các nhà sản xuất năng lượng lớn nhất thế giới, bao gồm Nga, Iran và Venezuela.

Ông Bjarne Schieldrop, chuyên gia phân tích hàng hóa tại SEB Markets cho biết: “Việc Mỹ đơn phương trừng phạt Iran sẽ đẩy Tehran vào cảnh sử dụng đồng nhân dân tệ trong các hợp đồng mua bán dầu mỏ. Trung Quốc sẽ được hưởng lợi từ động thái này”.

Ông Schieldrop nhấn mạnh, một khi càng có nhiều hợp đồng mua bán dầu mỏ sử dụng đồng nhân dân tệ, đồng tiền của Trung Quốc sẽ ngày càng được công nhận là đồng tiền toàn cầu và nâng vị thế cạnh tranh mạnh.

Rõ ràng là Trung Quốc ​​sẽ trở thành người thụ hưởng chính của các biện pháp trừng phạt đơn phương của Mỹ đối với các nhà sản xuất năng lượng lớn nhất thế giới, bao gồm Nga, Iran và Venezuela.