Những điều đáng chờ đợi ở điện thoại giá rẻ trong năm 2023

Năm 2022 là năm mà thị trường điện thoại bình dân và tầm trung tăng trưởng, nhưng mọi thứ có thể lớn hơn nữa vào năm sau.

Có rất nhiều điều mà thị trường điện thoại giá rẻ cần làm trong năm 2023 này, và dưới đây là một số kỳ vọng sẽ đến với chúng trong năm.

Tạm biệt giắc cắm tai nghe

Một số điện thoại giá rẻ hiện nay vẫn có jack cắm tai nghe, nhưng chúng đang ngày càng ít hơn. Điều này không phải là quá bất ngờ, bởi sự kết thúc của jack cắm tai nghe gần như không thể tránh khỏi. Rốt cuộc, công nghệ âm thanh không dây tiếp tục được cải thiện, và sự xuất hiện của nền tảng Snapdragon S3 Gen 2 tầm trung đến từ Qualcomm vào năm 2023 sẽ thúc đẩy nó hơn nữa.

Những điều đáng chờ đợi ở điện thoại giá rẻ trong năm 2023 - 1

Người dùng cũng có thể giữ tai nghe có dây yêu thích của mình cho máy tính xách tay, máy tính bảng và bất kỳ thiết bị nào khác có jack cắm tai nghe, nhưng người dùng có thể nhận được cặp tai nghe không dây rẻ tiền cho cuộc sống khi di chuyển.

Loại bỏ ống kính macro và độ sâu

Các điện thoại hàng đầu hiện nay hầu hết sẽ tập trung vào ba ống kính quan trọng nhất, đó là góc rộng, siêu rộng và chụp ảnh xa. Tuy nhiên, hầu hết các điện thoại giá rẻ và tầm trung bỏ lỡ ít nhất một ống kính này. Cho dù trang bị hai, ba hoặc bốn ống kính mặt sau, chúng hiếm khi đủ bộ ba ống kính này. Ngay cả Galaxy A53 là điện thoại tầm trung tốt nhất của năm cũng có ống kính macro 5 MP và cảm biến độ sâu 5 MP. Tương tự với Moto G 5G của Motorola.

Đáng buồn, bất kể độ phân giải là gì, các ống kính macro rất khó để chụp một bức ảnh xuất sắc và không có tính linh hoạt. Khi các thiết bị cam cấp bắt đầu thêm chức năng chụp macro vào ống kính siêu rộng, các thiếu sót này càng trở nên đáng chú ý hơn. Cảm biến độ sâu cũng vậy, chỉ đơn giản là lấy thông tin cho chế độ chân dung và các hiệu ứng khác.

Sạc nhanh hơn

Điện thoại giá rẻ và tầm trung thường cung cấp thời lượng pin lớn nhờ chip ngốn ít điện và pin khủng, thường là 5.000 mAh. Thời lượng pin là một trong những lý do tốt nhất để chọn điện thoại giá rẻ, đặc biệt nếu là người dùng trung bình.

Những điều đáng chờ đợi ở điện thoại giá rẻ trong năm 2023 - 2

Mặc dù vậy, tốc độ sạc pin trên điện thoại giá rẻ vẫn chưa được cải thiện nhiều. Moto G chỉ dừng lại ở 10W, hay Galaxy A13 đạt tối đa 15W. Ngay cả Pixel 6a tầm trung chỉ đạt 18W, còn Galaxy A53 đạt mức 25W. Các tố độ này khá mờ nhạt so với các điện thoại cao hơn như Poco X4 GT hỗ trợ sạc pin 67W, hay OnePlus Nord 2T hỗ trợ sạc nhanh 80W cho pin 4.500 mAh.

Rõ ràng các công ty như Samsung, Motorola hay Google cần tăng tốc độ sạc cho điện thoại của mình. Dành 2 giờ để chờ sạc đầy pin quả thực không còn phù hợp.

Vật liệu và độ bền

Nhựa là vật liệu phổ biến trên điện thoại giá rẻ và cả bình dân, cho phép các công ty tiết kiệm tiền để tập trung và các tính năng khác. Một số công ty đã làm mọi thứ thú vị hơn bằng cách cung cấp nhiều tùy chọn màu sắc. Tuy nhiên, tất cả vẫn mang đến cảm giác rẻ tiền. Trong khi đó, các vật liệu như khung nhôm, Gorilla Glass hay xếp hạng IP cũng quan trọng không kém trong việc đảm bảo điện thoại trở nên bền bỉ với thời gian.

Hãy nhớ, mặc dù Google đã từng trang bị cấu trúc nhôm cho Pixel 5a, nhưng cuối cùng công ty lại quay trở về với nhựa trên Pixel 6a. Hy vọng rằng năm 2023 sẽ là năm mà các OEM nên quyết định tách khỏi nhựa và thử một thứ gì đó khác biệt.

Hỗ trợ phần mềm lâu hơn

Samsung và Google có những cam kết tuyệt vời về hỗ trợ phần mềm, nhưng điều đó xảy ra nếu người dùng chọn các sản phẩm hàng đầu. Ngay cả Motorola và OnePlus cũng làm điều đó với một số thiết bị nhất định. Tuy nhiên, điện thoại giá rẻ và tầm trung lại không nằm trong số đó, điều này gây ra một số vấn đề.

Những điều đáng chờ đợi ở điện thoại giá rẻ trong năm 2023 - 3

Vô số điện thoại giá rẻ ra mắt với Android 12, tuy nhiên chúng sẽ không còn được hỗ trợ khi Android 13 được cập nhật. Điều này thực sự là một thất vọng. Hỗ trợ phần mềm lâu dài sẽ cứu điện thoại ra khỏi bãi rác. Tất nhiên, dòng Galaxy A và Pixel A được hưởng lợi từ các cam kết tốt hơn một chút, có thể lên đến ba bản cập nhật Android lớn. Tuy nhiên, các công ty cần xem đó là quy tắc chung chứ không còn là ngoại lệ nữa.

SHARE