Những điều nên và không nên để giữ an toàn cho smartphone Android

Tin tặc ngày nay không chỉ tấn công vào máy tính mà còn cả thiết bị di động. Vậy làm sao để tránh được những hiểm họa từ internet. Một số lưu ý dưới đây sẽ giúp chiếc smartphone Android trở nên an toàn hơn.

Về cơ bản, Android là một nền tảng khá an toàn nếu ở trạng thái nguyên thủy, chưa can thiệp nhiều về phần mềm và phần cứng. Nhưng qua tay các nhà phát hành và người dùng, Android bắt đầu phát sinh những lỗ hổng và khi kết nối internet chúng trở nên không còn an toàn như trước. Điều này có nghĩa là trách nghiệm của người dùng hay cách sử dụng thiết bị sẽ ảnh hưởng lớn tới tính an toàn của thiết bị Android. Thực tế cho thấy, nhiều người dùng đã bị đánh cắp thông tin cá nhân, tiền bạc hoặc là cả hai khi sử dụng các thiết bị Android một cách không cẩn thận. Chính vì vậy, những lời khuyên nhỏ dưới đây sẽ giúp độc giả tăng cường bảo mật cho chiếc điện thoại Android của mình một cách tốt nhất.

Nên sử dụng mật khẩu đủ mạnh

Tất cả mọi thứ liên quan đến bản thân bạn (mối quan hệ, ngày sinh, địa chỉ, …) đều có thể trở thành mật khẩu và kẻ gian cũng biết được điều này và có thể dựa trên cơ sở đó để đoán mật khẩu truy cập vào thiết bị của bạn. Vì vậy, hãy sử dụng một mật khẩu đủ mạnh, bao gồm cả chữ hoa, chữ thường, số, các ký tự đặc biệt và ghi nhớ chúng. Mật khẩu càng ít liên quan tới bản thân bạn thì nó càng an toàn, nên hạn chế tối đa việc sử dụng chung mật khẩu cho nhiều dịch vụ khác nhau.

Nên sử dụng đăng nhập 2 lớp trên mọi dịch vụ có thể

Google, Facebook, Yahoo, … và nhiều dịch vụ khác đều hỗ trợ tính năng xác thực hai lớp. Nếu tài khoản của bạn bị tấn công và điều tệ nhất xảy ra là kẻ gian đã biết được mật khẩu của bạn, bạn có thể sẽ bị mất tiền, mất thông tin và mất cả bạn bè,… Nhưng nếu cài đặt xác thực 2 lớp, bạn có thể hoàn toàn ngăn chặn điều này xảy ra, bởi nếu biết được mật khẩu và đăng nhập vào tài khoản của bạn, các dịch vụ trên vẫn sẽ yêu cầu xác thực bằng số điện thoại, email để đảm bảo rằng chính bạn mới là người đang đăng nhập và có quyền truy cập vào tài khoản.

Nên mã hóa thiết bị của bạn

Sau khi mã hóa, hiệu suất của thiết bị của bạn có thể bị giảm đi chút ít nhưng đây là một tính năng đáng giá. Khi đã mã hóa thiết bị, bạn sẽ được yêu cầu thêm mật khẩu cho máy một cách bắt buộc (trong quá trình khởi động). Đối với những sản phẩm mới được cài sẵn Android 6.0 trở đi, thì thiết bị đều được đề nghị mã hóa một cách đầy đủ. Với những phiên còn lại, các bạn có thể truy cập theo đường dẫn Cài đặt → Bảo mật và tìm mục “Mã hóa điện thoại” để tiến hành mã hóa.

Không nên bỏ qua các bản cập nhật

Các phiên bản mới của từng ứng dụng không chỉ bổ sung tính năng mới mà còn được khắc phục những sự cố bảo mật ở phiên bản trước đó. Nếu bạn không thường xuyên cập nhật ứng dụng, hacker có thể sẽ thâm nhập qua các lỗ hổng phần mềm và gây ảnh hưởng xấu đến bạn và thiết bị của mình.

Không nên sử dụng các mạng Wifi mở

Nếu bạn đang ở trong một quán cà phê và mạng không dây của quán không được bảo về bằng mật khẩu, đừng hoặc hạn chế dùng nó, đặc biệt là dùng để truyền tải thông tin nhạy cảm. Kẻ gian có thể khai thác lỗ hổng bảo mật từ các mạng Wifi mở này và đánh cắp thông tin cá nhân của bạn.

Không nên cài đặt ứng dụng từ các nguồn không xác định

Bạn thích một ứng dụng nghe nhạc có âm thanh tuyệt vời, nhưng CH Play lại bán nó với giá khá cao và bạn không muốn phải trả chi phí cho nó, vậy là bạn tìm đền các file APK từ internet. Tuy nhiên, bạn không thể biết rằng các ứng dụng trên có an toàn hay không? Có thể nó đã được nhúng mã độc hoặc chứa những phần mềm độc hại nguy hiểm. Tốt nhất bạn nên cài đặt các ứng dụng đã được kiểm duyệt từ CH Play. Nếu muốn cài các ứng dụng không rõ nguồn gốc thì bạn đọc nên kiểm tra thật kỹ các quyền truy cập của nó và tìm nguồn đáng tin cậy để cài đặt.

Nên thêm thiết bị vào Trình quản lý thiết bị

Đây là công cụ rất hữu ích của Google với tên đầy đủ là Trình quản lý thiết bị Android. Với công cụ này bạn có theo dõi thiết bị từ xa, đổ chuông điện thoại, gửi ví trí cho bạn và xóa từ xa toàn bộ dữ liệu thiết bị nếu bạn sợ nó bị xâm nhập. Để bật tính năng này, bạn đi tới Cài đặt > Bảo mật > Quản trị thiết bị và sau đó bấm chọn vào mục Quản Lý Thiết Bị Android.

Mẹo: Khi giao thiết bị của bạn cho người khác sử dụng (vì bất kỳ lý do nào), hãy sử dụng tính tăng tài khoản khách. Nếu kéo thông báo từ trên xuống, bạn sẽ thấy một biểu tượng nhỏ biểu hiện tài khoản người dùng của mình. Nhấn vào biểu tượng đó và sau đó bạn có thể thêm một người dùng khách. Sau khi thêm, hãy nhấn biểu tượng người dùng để chuyển sang tài khoản khách. Sử dụng hệ thống này có nghĩa là người dùng khách không thể truy cập dữ liệu của bạn (trừ khi họ biết mật khẩu bảo mật của máy).

Cài ứng dụng bảo mật điện thoại Mobile Security

Bạn có thể cài phần mềm bảo mật cho điện thoại chạy Android, đơn cử như Bullguard Mobile Security: Ứng dụng bảo vệ thông minh cho điện thoại  Android của bạn để ngăn mọi loại phần mềm độc hại, cuộc gọi quấy rối và trộm cắp. Ứng dụng tiêu biểu có các chức năng như:

  • Bảo vệ toàn diện với khả năng quản lý trộm cắp
  • Chặn cuộc gọi và tin nhắn rác với khả năng tuỳ biến cao
  • Giám sát và bảo vệ trẻ em trước các thông tin độc hại
  • Quét virus nhanh chóng
  • Sao lưu và phục hồi dữ liệu quan trọng

Link cài đặt miễn phí

Với một lưu ý, smartphone Android của bạn sẽ an toàn hơn rất nhiều và có thể ngăn chặn việc mất dữ liệu nhờ những lời khuyên trên.

Tổng hợp

 

SHARE