Nike giành chiến thắng trong vụ kiện bản quyền logo “Jumpman” sau 2 năm

Cuộc chiến pháp lý về bản quyền logo “Jumpman” giữa hãng giày nổi tiếng Nike và một nhiếp ảnh gia đã kéo dài suốt 2 năm qua. Và mới đây, Tòa Phúc thẩm Liên Bang Hoa Kỳ Khu Vực 9 đã phán quyết rằng Nike không ăn cắp bản quyền.

Logo “Jumpman” của Nike

Được biết, hình ảnh phóng khoáng và mạnh mẽ của “The Jumpman” xuất hiện lần đầu tiên trên những đôi giày Air Jordan III vào năm 1988 và gây dựng nên một đế chế thực sự của đôi sneaker kinh điển này. Đương nhiên, ai cũng biết, logo này mô phỏng bước chân thần kỳ của huyền thoại bóng rổ Michael Jordan.

Nike đã từng tham vọng đồng nhất các logo trên các sản phẩm của họ, tuy nhiên chưa một hình ảnh nào có thể xóa được “The Jumpman” trên những phiên bản Air Jordan cho đến thời điểm này.

Mặc dù vậy logo này cũng đã gây rắc rối cho Nike suốt thời gian dài vừa qua.

Cụ thể, nhiếp ảnh gia Rentmeester đã cáo buộc Nike ăn cắp bản quyền. Người đàn ông này cho rằng Nike đã tạo ra logo “Jumpman” từ một bức ảnh anh ta chụp Michael Jordan thuở còn làm tân binh cho Chicago Bulls vào năm 1984.

Trong bức ảnh được ghi lại bởi Rentmeester, Michael Jordan đã bật rất cao trong tư thế mang tính biểu tượng, phía sau là bầu trời Chicago. Dù đã được Nike trả 15.000 USD cho bức ảnh này vào năm 1985, nhiếp ảnh gia tuyên bố rằng việc tạo ra logo “Jumpman” của Nike đã vi phạm những thỏa thuận ban đầu của họ.

Suốt 2 năm qua, vụ kiện cáo đã gây ra nhiều rắc rối cho hãng giày nổi tiếng. Và mới đây, Tòa Phúc thẩm Liên Bang Hoa Kỳ Khu Vực 9 (Ninth U.S. Circuit Court of Appeals) đã đưa ra phán quyết cuối cùng, đó là logo Jumpman của Nike không giống với bức ảnh của Rentmeester dựa trên những quy định của luật bản quyền.

Hình ảnh chụp Michael Jordan của Rentmeester

Qua hình ảnh có thể thấy, logo của Nike không có nền, ánh sáng và các yếu tố thị giác khác như bức ảnh chụp Michaerl Jordan của nhiếp ảnh gia Rentmeester.

“Chúng tôi rất vui mừng vì Tòa Phúc thẩm đã khẳng định tuyên bố của ông Rentmeester là không có giá trị. Một chiến thắng thực sự cho Jumpman, biểu tượng này sẽ tiếp tục truyền cảm hứng cho các vận động viên để đạt được tiêu chuẩn cao hơn của sự vĩ đại.” Đại diện của Nike tuyên bố sau phiên tòa.

Theo So Huu Tri Tue

SHARE