Nữ sinh lớp 12 vào viện tâm thần vì nghiện Facebook

Phát hiện con có dấu hiệu bất thường về tâm lý, hành vi, người cha buộc phải dùng thuốc mê để có thể đưa bệnh nhân vào viện.

Tiến sĩ, bác sĩ Tô Thanh Phương, Trưởng khoa Cấp tính nữ – Phó giám đốc Bệnh viện Tâm thần Trung ương I, cho biết cơ sở y tế này vừa tiếp nhận một nữ học sinh lớp 12 bị chứng nghiện điện thoại, Facebook. Đặc biệt, để đưa bệnh nhân tới viện, cha mẹ của nữ sinh đã phải dùng tới thuốc mê.

Đó là trường hợp học sinh Nguyễn Thị Minh Anh (sinh năm 2000, ở Hà Nội). Khi bước sang lớp 12, nữ sinh này học hành sa sút, có biểu hiện sống thu mình, khép kín với bạn bè, thậm chí với cả gia đình.

Anh Nguyễn Minh Long (SN 1975, cha của bệnh nhân) cho biết hai vợ chồng anh phát hiện ra con gái có những biểu hiện bất thường từ ngày 20/11, khi các bạn đến rủ đi đến nhà cô giáo chủ nhiệm chơi, nữ sinh này nhất định không đi, chỉ nhốt mình ở trong phòng để xem điện thoại.

“Một ngày giữa tháng 12, tôi bất chợt về giữa buổi thấy con ở nhà, gọi điện cho cô giáo mới biết con trốn học. Lúc này, con tôi chỉ chơi điện thoại”, anh Long kể lại.

Sau đó, vợ chồng anh đã cắt mạng Internet. Lúc này, con gái của họ bắt đầu bộc lộ những biểu hiện bất thường như phản ứng gay gắt, sẵn sàng đập phá đồ đạc trong nhà, chửi thậm chí có hành động chống trả cha mẹ.

Lo cho con gái, anh Long mời bác sĩ tâm lý đến nhà để thăm khám, nhưng con gái vẫn không chịu hợp tác. Anh đành theo lời tư vấn của bác sĩ là dùng thuốc mê, chuyển con xuống Bệnh viện Tâm thần Trung ương I.

Theo tiến sĩ Tô Thanh Phương, Trưởng khoa Cấp tính nữ, hiện bệnh nhân Minh Anh đang điều trị theo phác đồ điều trị của Bộ Y tế với bệnh nhân trầm cảm. Thời gian đầu cháu chưa hợp tác trong điều trị, vì thế ngoài dùng thuốc, gia đình cần phải nhẹ nhàng động viên, chăm sóc.

Chuyên gia cảnh báo hiện nay tình trạng nghiện điện thoại, Facebook dẫn đến trầm cảm phải nhập viện điều trị như bệnh nhân này đang ngày càng gia tăng. Khi nhập viện, các cháu đều không hợp tác nên việc điều trị gặp nhiều khó khăn.

“Nếu gia đình phát hiện bệnh nhân nghiện điện thoại, mạng xã hội trong khoảng 6 tháng đầu, lúc đó người bệnh đang ở tình trạng cấp tính, việc điều trị sẽ kéo dài ít nhất là 6 tháng. Nếu thời gian nghiện kéo dài trên 6 tháng, lúc đó đã chuyển sang mạn tính và thời gian điều trị sẽ rất dài, khoảng 3-5 năm”, TS Phương cảnh báo.

*Tên bệnh nhân đã được thay đổi

Theo Zing