Phát hiện ứng dụng tự động thu thập dữ liệu trái phép

Các nhà nghiên cứu của CheckPoint đã phát hiện ra một ứng dụng chống virus miễn phí trên điện thoại di động , tự động thu thập dữ liệu người dùng mà không có sự đồng ý của chủ sở hữu thiết bị.

Ứng dụng này có tên gọi là DU Antivirus Security được phát triển bởi nhóm DU (một nhà phát triển các ứng dụng trên Android), và hiện nay ứng dụng này đã có gần 50 triệu lượt tải xuống từ Google Play.

Các nhà nghiên cứu từ Checkpoint cho biết khi DU Antivirus Security chạy lần đầu tiên trên máy người dùng nó sẽ thu thập thông tin như ID, danh sách liên lạc, nhật ký cuộc gọi, và cả vị trí của thiết bị. Thông tin này sau đó được mã hóa và gửi tới một máy chủ từ xa.

Thông tin thu thập sau đó được sử dụng cho một ứng dụng khác do nhóm DU cung cấp được gọi là “Caller ID & Call Block – DU Caller”. Đây là ứng dụng cung cấp cho người dùng các thông tin cá nhân của cuộc gọi đến như : tên tuổi, ID( thông tin nhận dạng)… tất cả các thông tin mà nó thu thập được từ DU Antivirus Security.

Tuy không gây hại trực tiếp đến người sử dụng nhưng nó đã xâm phạm đến những thông tin cá nhân của bạn. Mặt khác nó cũng sử dụng những thông tin này cho mục đích thương mại, vậy nên thông tin cá nhân của bạn sẽ bị sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau. Nó sẽ gây ra không ít phiền toái cho bạn trong tương lai.

Cẩn thận khi cài các ứng dụng miễn phí

Chỉ nên tải và cài đặt ứng dụng có nguồn gốc rõ ràng từ những nhà phát triển uy tín. Hãy đọc phần phản hồi của người dùng để có thêm những thông tin về sản phẩm.

Trước tải xuống và cài đặt một ứng dụng bất kỳ trên Android nó thường yêu cầu bạn chấp nhận điều khoản hay điều kiện cho phép ứng dụng truy cập vào một số thông tin cần thiết. Hãy kiểm tra kỹ các yêu cầu đó, nếu có bất cứ yêu cầu nào không hợp lý thì nên hủy bỏ cài đặt.

BullGuard bảo vệ thiết bị của bạn khỏi gián điệp, tin tặc và phần mềm độc hại.

SHARE