Quy định tiêu hủy chó thả rông: Còn đó những băn khoăn

Ghi nhận sau 1 tuần, kể từ ngày 15/9/2017, Nghị định 90/2017/NĐ-CP có hiệu lực, người dân trên địa bàn Thủ đô Hà Nội không ‘dậy sóng’ trước câu chuyện nhân viên tổ ráo riết săn lùng chó thả rông như ở TP HCM. Tuy nhiên, đa phần người dân lại lo lắng vì chưa có chuẩn chung về quy định kiểu rọ mõm cho chó cùng câu chuyện tiêu hủy chó sau 72 giờ nếu không có chủ đến nhận.

Quy dinh tieu huy cho tha rong: Con do nhung ban khoan - Anh 1

Người dân tranh thủ mua rọ mõm cho chú “cún yêu” của mình.

Chưa có chuẩn chung về quy định kiểu rọ mõm

Điều 7 Nghị định 90/2017/NĐ-CP quy định rõ về mức xử phạt lên tới 800.000 đồng đối với chủ chó không đeo rọ mõm cho chó hoặc không xích giữ chó, không có người dắt khi đưa chó ra nơi công cộng… Sau khi có hiệu lực, nhiều người đã đi sắm ngay cho chú chó của mình một chiếc rọ mõm.

Việc mua bán tưởng như nhỏ nhặt lại tạo nên một cơn sốt về muôn vạn kiểu dáng rọ mõm nhằm đáp ứng yêu cầu của chủ nhân các chú chó. “Dù bịt miệng nhưng chú chó của mình vẫn phải đẹp, phải sang mỗi khi dạo phố”.

Có mặt tại một số cửa hàng phụ kiện cho chó mèo lớn nhất Hà Nội, chúng tôi ghi nhận được hình ảnh những khách hàng phải xếp hàng mua rọ mõm cho cún yêu của mình. Trước đây, rọ mõm có lẽ là món hàng ế ẩm nhất trong cửa hàng thú cưng. Thế nhưng, nhờ quy định mới này mà các món hàng đó lại trở nên cần thiết đối với nhiều gia đình.

Theo khảo sát, rọ mõm cho chó có rất nhiều loại từ hàng có nguồn gốc xuất xứ Nhật, Việt Nam tới xuất xứ Trung Quốc, nhiều kích cỡ và giá thành cũng khác nhau, tùy vào chất liệu và độ “hot”. Loại làm bằng kim loại sẽ có giá đắt hơn so với rọ mõm làm từ chất liệu nhựa. Rọ mõm cho chó giả da, bằng ny long, bằng nhựa, bằng sắt, hình mỏ vịt, rọ cho chó mõm ngắn… dao động từ 50 – 200 nghìn đồng/chiếc.

Theo một nhân viên bán hàng của một shop phụ kiện cho chó trên đường Hoàng Hoa Thám (quận Ba Đình, Hà Nội), từ ngày Nghị định mới có hiệu lực, những phụ kiện như dây xích, rọ mõm là những mặt hàng được nhiều người hỏi và bán chạy nhất. Những chiếc rọ sáng tạo, ngộ nghĩnh như hình mỏ vịt luôn được bán chạy nhất, thậm chí luôn trong tình trạng “cháy hàng”.

“Tôi ủng hộ quy định khi đưa chó ra ngoài đường bắt buộc phải đeo rọ mõm cho chúng. Tôi đi tìm mua rọ cho 2 chú chó của nhà nuôi, khá bất ngờ khi thấy thị trường rọ mõm chó đa dạng về mẫu mã, chủng loại như vậy. Tuy nhiên, cũng không biết đeo loại rọ mõm như thế nào mới được xem là đúng quy định để không bị phạt”, một người dân thắc mắc.

Băn khoăn trước quy định tiêu hủy chó sau 72 giờ

Theo ông Nguyễn Ngọc Tiến – Trưởng phòng Dịch tễ thú y, Cục Thú y, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, mỗi năm, Việt Nam có hơn 90 người chết vì bệnh dại và có hơn 400.000 người bị chó cắn. Thiệt hại kinh tế trực tiếp đối với những người phải đến các cơ sở y tế dự phòng do bị chó cắn lên tới 800 tỷ đồng/năm. Trên 97% các ca bệnh dại ở Việt Nam là do bị chó cắn. Bởi vậy, theo ông, những quy định ngặt nghèo này được đưa ra là cần thiết để phòng, chống bệnh dại, giảm thiểu tình trạng chó cắn người.

Đồng quan điểm này, không ít người dân cho rằng đây là việc làm, chủ trương cần thiết và đúng đắn bởi tình trạng chó được thả rông, không đeo rọ mõm làm ảnh hưởng đến an toàn giao thông, gây nguy hiểm cho người khác cũng như mất thẩm mỹ đô thị.

Bên cạnh những ý kiến ủng hộ thì cũng có không ít bình luận cho rằng việc làm này hoàn toàn không hợp lý. Bởi với họ, quy định chó thả rông bị bắt sau 72 giờ nếu không có người tới nhận sẽ được đem đi tiêu huỷ là cách làm vô nhân đạo đối với những chú chó. Đồng thời, với họ, chẳng ai dám khẳng định chắc chắn rằng sau 72 giờ những chú chó kia sẽ bị đem đi tiêu hủy thật hay sẽ vào các lò giết mổ chó mèo hoặc được bán lại với giá cao cho những chủ nhân mới.

“Chúng ta có thể áp dụng những biện pháp khác mang tính chất nhân đạo hơn. Có thể kiểm tra, xét nghiệm nếu không có bệnh thì đem cho, tặng hoặc bán cho những người có nhu cầu mua để nuôi, biện pháp đó sẽ mang tính nhân văn, tính tuyên truyền trong cả một cộng đồng”, một người dân chia sẻ.

Theo Baomoi

SHARE