‘Soái ca SH’ dẫn bạn gái đi ăn quỵt 200.000 đồng: Làm ơn đừng sống ảo

Thích khoe hàng hiệu trên trang cá nhân, mượn xe xịn, đồ đẹp đi tán gái… là những biểu hiện của một bộ phận giới trẻ sống ảo đang bị dân mạng lên án gay gắt.

Một cây son nhưng có đến 3 cô gái nhận là của mình, lập Facebook giả để khoe bạn trai đại gia, giả vờ thuê vệ sĩ riêng… là những lần giới trẻ Việt sống ảo từng trở thành tâm điểm chú ý trên mạng.

Lối sống này xuất phát từ tâm lý thích thể hiện của một bộ phận người trẻ và luôn bị cộng đồng lên án gay gắt. Tuy nhiên, đến nay, phong cách “sang chảnh không phải của mình” vẫn được ưa chuộng, chưa có dấu hiệu giảm nhiệt.

'Soai ca SH' dan ban gai di an quyt 200.000 dong: Lam on dung song ao hinh anh 1
Câu chuyện chàng trai đi SH dẫn bạn gái vào quán ăn nhưng nợ 200.000 đồng mãi không trả hiện gây chú ý trên mạng. Ảnh chụp màn hình.


Cứ vui đi vì cuộc đời cho phép?

Mới đây, câu chuyện “soái ca SH” dẫn 3 bạn gái đi ăn nhưng không có đủ 200.000 đồng để trả tiền cho chủ quán thu hút sự quan tâm của dân mạng. Không những vậy, chàng trai còn kì kèo qua lại, thậm chí quỵt nợ.

Do không thể chịu đựng thêm nam thanh niên này, bà chủ đã phải lên tiếng trên trang cá nhân để cảnh báo mọi người.

Dù tình huống này có thể không thật 100%, dân mạng vẫn cho rằng đây là bài học đắt giá cho những bạn trẻ thích thể hiện mình thái quá.

Tháng 1 vừa qua, một thiếu nữ 21 tuổi (quê Nam Định) cũng từng bị ném đá khi mượn ảnh người khác nhận vơ là bạn trai đại gia của mình. Cô còn lập Facebook giả, tự nhắn tin mùi mẫn, tình cảm giữa hai người.

Tuy nhiên, 9X nhanh chóng bị vạch trần sau khi nam chính (người bị mượn danh tính) bức xúc, tố cáo trên mạng.

'Soai ca SH' dan ban gai di an quyt 200.000 dong: Lam on dung song ao hinh anh 2
Cô gái lập Facebook giả, tự “thêu dệt” những lời yêu thương giữa hai người. Ảnh chụp màn hình.

Dân mạng cũng không ít lần lắc đầu ngán ngẩm trước chuyện cùng một thỏi son nhưng có đến 3 cô gái cùng đăng ảnh, nhận là của mình. Hay tình huống 5 thanh niên đều là chủ nhân của một chiếc điện thoại iPhone 6 Plus (hồi mới ra).

Một cô gái khác cũng được phong chức “thánh sống ảo” vì mượn cơ thể người mẫu nước ngoài, sau đó ghép mặt mình vào để khoe khoang tại thế giới ảo.

Đáng nói, các trường hợp tương tự vẫn cứ lặp đi lặp lại, vài hôm lại “dậy sóng” trên mạng một lần, dù cho chủ nhân bài đăng bị lên án gay gắt, thậm chí gặp rắc rối.


‘Vui thôi đừng vui quá’

Mạng xã hội ngày càng phát triển, sức hút từ những lượt like (thích) khiến giới trẻ trở nên ảo tưởng, thích khoe khoang, “nổ không biên giới” trên trang cá nhân.

Nhiều người có suy nghĩ “chẳng mất gì” nên càng vô tư khi đăng ảnh, viết những dòng không có thật. Tuy nhiên, điều đó chỉ khiến họ thêm đắm chìm vào lối sống giả tạo, phù phiếm.

'Soai ca SH' dan ban gai di an quyt 200.000 dong: Lam on dung song ao hinh anh 3
Một thiếu nữ Việt mượn thân hình người mẫu, ghép mặt mình vào để sống ảo. Ảnh chụp màn hình.

Nhiều dân mạng chia sẻ họ hoàn toàn bất ngờ, thất vọng về lối sống của một bộ phận giới trẻ thời nay. Các bạn chỉ mải mê “câu like” để rồi mất đi không ít thứ trong cuộc sống hiện thực.

Trong bài văn viết về đề tài sống ảo của Doãn Thị Nhàn (học lớp 10 tại Nghệ An), nữ sinh nhận định thói quen này như một chất gây nghiện, đang trở nên rất phổ biển. Chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp ở những người bạn xung quanh mình.

Nhàn cho hay: “Để gây chú ý với mọi người, nhiều bạn trẻ đã chìm trong cuộc sống ảo với những trò lố khoe tiền, đồ hiệu, giả chết, đăng ảnh nóng lên các trang mạng xã hội”.

Nhàn cũng bày tỏ lúc đầu, thế giới ảo chỉ là nơi giới trẻ tìm đến khi mỏi mệt, để giải tỏa nỗi lòng nhưng dần dần lại dựa dẫm, lệ thuộc vào nó. Họ thậm chí hèn nhát, không dám đối diện với sự thật. Thói quen sống ảo cũng vì thế hình thành, chi phối cuộc sống của nhiều bạn trẻ.

Từng chia sẻ quan điểm về chủ đề này với báo chí, tiến sĩ khoa học Đoàn Hương cho rằng mạng xã hội có ảnh hưởng không nhỏ tới giới trẻ. Nhiều bạn đang ngày càng sa đà trong cuộc sống.

Bà quan điểm mạng xã hội cũng tạo nên những “anh hùng bàn phím” thiếu văn hóa và thiếu nhân văn. Giới trẻ nên hiểu con người phải sống trong thế giới thật với những giá trị thật. Bởi sống với các giá trị ảo rất nguy hiểm.

Tâm lý thích thể hiện và yêu thích sự nổi tiếng đã ảnh hưởng không ít đến giới trẻ. Họ giờ sống với suy nghĩ nếu bản thân không cập nhật Facebook liên tục, đồng nghĩa với việc bạn sẽ bị lu mờ và biến mất.

Những nút like, những dòng quan tâm trên mạng không nói lên được điều gì ngoài đời thực. Vì thế, giới trẻ đừng quá sa đà, đánh đồng giữa nổi tiếng và tai tiếng để dẫn tới hậu quả đáng tiếc!

SHARE