Thay vì IPO, giờ đây startup chỉ mất vài giây là huy động được cả triệu USD nhờ… tiền ảo

ICO hiện đang là cách thức huy động vốn vô cùng “nóng” trên thị trường nhất là với các startup.

Thay vì IPO, giờ đây startup chỉ mất vài giây là huy động được cả triệu USD nhờ... tiền ảo

Kik – ứng dụng tin nhắn trị giá 1 tỷ USD đang lên kế hoạch huy động 125 triệu USD thông qua một thương vụ ICO vào ngày 12/9.

Kik – được thành lập bởi một nhóm sinh viên đại học vào năm 2009 hiện có tới 15 triệu người dùng hoạt động mỗi tháng và đã tiếp cận được tới 40% giới trẻ Mỹ.

Nói thêm một chút về ICO. Cũng tương tự như IPO (Initial Public Offering), ICO là một hình thức hợp pháp cho phép các công ty huy động vốn qua việc chào bán một thứ gì đó ra công chúng. Tuy nhiên, thay vì chào bán cổ phiếu như IPO, các công ty này (cũng thường là các startup liên quan đến công nghệ blockchain) tự phát triển và tung ra một loại tiền ảo (phổ biến nhất hiện nay là bitcoin) có thể mua bán online.

ICO hiện đang là cách thức huy động vốn vô cùng “nóng” trên thị trường và theo thống kê từ Autonomous NEXT, kể từ đầu năm tới giờ đã có 1,8 tỷ USD vốn đầu tư được huy động theo hình thức này. Cách thức này phá vỡ mọi phương pháp huy động vốn truyền thống từ các quỹ đầu tư hay thị trường chứng khoán và nó cho phép các công ty có thể huy động được cả triệu USD chỉ trong vài giây.

Dẫu vậy, dưới con mắt của nhiều chuyên gia tài chính, tốc độ tăng trưởng khủng khiếp của thị trường ICO giống như một loại bong bóng bởi một vài công ty sử dụng phương thức này như một cách huy động số tiền khổng lồ mà không cần có sản phẩm thực tế.

Để huy động tiền thông qua ICO, công ty phải phát hành một loại tiền ảo mới có thể được giao dịch trong hệ sinh thái của nó – giống như xiền xu Disneyland hoặc sử dụng để làm tăng cường sức mạnh kinh doanh.

Thông qua thương vụ ICO của Kik sẽ tạo ra một loại tiền ảo mới gọi là Kin – được dùng để thực hiện các giao dịch trên ứng của họ. Theo Tanner Philip – giám đốc sản phẩm của công ty thì Kik kỳ vọng 300 triệu người dùng đăng ký của họ sẽ giúp thúc đẩy việc đưa loại tiền ảo mới này vào lưu thông trên các nền tảng kỹ thuật số.

Theo CEO Kik là Ted Livingston, thực tế Kin đã được đưa vào sử dụng từ năm 2014 khi ấy vẫn có tên Kik Points. “Chúng tôi nghĩ về tiền ảo kể từ năm 2011”.

Con số 125 triệu USD là một cột mốc ấn tượng so với con số 5 triệu USD mà công ty này huy động được thông qua các quỹ đầu tư mạo hiểm. Công ty hiện đã huy động được 50 triệu USD thông qua loại tiền ảo mới trong một phiên bán trước với những khoản đầu tư từ quỹ tiền ảo Pantera Capital và Polychain Capital cũng như từ công ty đầu tư Blockchan Capital. Việc chào bán ra công chúng với số vốn còn lại 75 triệu USD sẽ được diễn ra trong 2 tuần nữa vào ngày 12/9.

Chỉ 10% nguồn cung của Kin sẽ được bán trong phiên ICO lần này. 60% sẽ được nắm bởi Kin Foundation và dần dần được tung ra thị trường thông qua cơ chế thưởng cho những người tích cực thực hiện các giao dịch bằng đồng Kin.

“Ví dụ nếu bạn là một nhà phát triển game và có thể tạo ra một môi trường để người dùng giao dịch Kin với những người khác, bạn sẽ được trả thưởng”, Philip nói.

ICO của Kik sẽ là một trong số ít sàn được mở cửa đối với những nhà đầu tư Mỹ. Tháng 7, Ủy ban Chứng khoán và Hối đoái nước này nói rằng ICO cần được xiết chặt các điều luật cũng như quy định. Để tránh những yêu cầu về pháp lý, nhiều ICO kể từ đó đã buộc ngừng hoạt động.

Theo Trí Thức Trẻ/BI

SHARE