Thị phần smartphone Huawei tại Việt Nam xuống thấp

Từ vị trí top 5 thị trường smartphone, Huawei rơi xuống mức thấp nhất từ trước tới nay của hãng tại Việt Nam.

Thống kê của công ty nghiên cứu thị trường GfK cho thấy vào tháng 1/2020, thị phần smartphone của Huawei xuống rất thấp, chiếm chưa tới 1% tổng lượng smartphone bán ra tại Việt Nam. Trong khi chỉ một năm trước đó, tháng 1/2019, hãng này có tới 5,6% thị phần, đứng thứ 4 trong các hãng smartphone bán tốt nhất.

Thị phần Huawei giảm nhanh kể từ tháng 5/2019. Ảnh: Hải Đăng

Kể từ tháng 10/2019 đến nay, thị phần Huawei bắt đầu giảm xuống dưới 1% và duy trì từ đó đến nay. Với con số này, lượng smartphone Huawei bán ra kém hơn cả iTel – một thương hiệu rất nhỏ hầu như không bỏ tiền vào chi phí truyền thông.

Huawei cho đến giữa năm ngoái vẫn là một hãng smartphone tiềm năng chiếm ngôi vị số 3 của Apple tại Việt Nam, xếp trên Xiaomi, Vivo, Realme. Tuy nhiên đến thời điểm hiện nay hãng đã bị các “đàn em” đồng hương vượt mặt.

Thị phần Huawei bắt đầu giảm từ tháng 5/2019. Thời điểm đó, đang từ con số thị phần 4,6% đáng mơ ước, hãng giảm hẳn xuống còn 2,1% và không gượng dậy được.

Nguyên nhân chính của việc Huawei giảm thị phần bắt nguồn từ việc Google tuyên bố không cấp quyền sử dụng các nền tảng của hãng này cho Huawei vào tháng 5/2019. Tiếp đó, một số hãng công nghệ Mỹ và các nước đồng minh tuyên bố quay lưng với Huawei.

Là hãng công nghệ lớn nhất Trung Quốc, Huawei nằm trong tâm điểm cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung. Trước khi Google ngưng hợp tác với Huawei, chính quyền Tổng thống Donald Trump đã áp lệnh không dùng các thiết bị viễn thông của Huawei cho các dự án quân sự do lo ngại an ninh.

Một khách hàng đang xem các điện thoại Huawei tại một siêu thị điện thoại. Ảnh: Hải Đăng

Tại Việt Nam, Huawei có giai đoạn khởi sắc từ cuối 2018, đầu 2019 – thị phần tiến gần sát tới Apple. Với sản phẩm chất lượng và nhanh nhạy đưa ra các công nghệ mới, Huawei được dự báo sẽ có những bước tiến tốt hơn sau đó.

Thậm chí, vào cuối năm 2018 khi nhậm chức CEO mảng thiết bị tiêu dùng của Huawei tại Việt Nam, ông Henry Liu đã đặt mục tiêu đứng thứ hai thị trường smartphone Việt Nam vào năm 2020. Tuyên bố khi đó được xem là quá tham vọng song một loạt hành động sau đó về sản phẩm và tiếp thị chứng tỏ hãng này có khả năng leo lên top các hãng mạnh tại thị trường.

Thế nhưng, cuộc chiến thương mại giữa hai quốc gia khiến Huawei bị ảnh hưởng và sẽ rất khó lấy lại thị phần trong thời gian tới.

Hiện tại Huawei vẫn có 8 smartphone bán tại thị trường Việt Nam, trải đều nhiều phân khúc từ trên 3 triệu đồng đến hơn 20 triệu đồng. Tuy nhiên, các smartphone ra mắt từ cuối năm 2019, bao gồm cả chiếc P30 Pro cao cấp nhất hiện nay của hãng, không được dùng các nền tảng Google như Play Store, Gmail, Google Maps và các dịch vụ liên quan khác, do đó yếu thế hơn hẳn so với các đối thủ dùng hệ điều hành Android.

Muốn ghi tên trên thị trường quốc tế, có lẽ Huawei cần thời gian xây dựng hệ điều hành và chợ ứng dụng riêng của họ, hoặc chờ lệnh cấm của Mỹ dỡ bỏ để có thể quay lại với nền tảng Android.

Theo news.zing.vn

SHARE