Tổng thống Donald Trump: Mỹ đã chiếm thế thượng phong trong cuộc chiến thương mại với Trung Quốc

Tổng thống Donald Trump đã lên tiếng bào chữa cho việc sử dụng hàng rào thuế quan của ông gây sự căng thẳng với Trung Quốc và châu Âu rằng, việc cứng rắn về thương mại là “sở trường của tôi”.

Tổng thống Donald Trump phát biểu Ohio vào ngày 4/8. Ảnh: Maddie McGarvey / Bloomberg

Tổng thống Donald Trump đã lên tiếng bào chữa cho việc sử dụng hàng rào thuế quan của ông gây sự căng thẳng với Trung Quốc và châu Âu, nói với những người ủng hộ trong ngày 04/8 rằng, việc cứng rắn về thương mại là “sở trường của tôi”.

“Chúng ta đã thực sự xây dựng lại Trung Quốc, và giờ là lúc chúng ta tái thiết đất nước của chính mình”, ông Trump nói trong một giờ đồng hồ phát biểu tự do tại cuộc biểu tình ở Columbus, Ohio. Ông nói thêm rằng, thị trường chứng khoán Trung Quốc đang rớt mạnh, qua đó làm giảm sức mạnh đàm phán của họ trong cuộc chiến thương mại ngày càng leo thang này.
Donald Trump tiếp tục đặt trọng tâm vào hàng rào thuế quan, ông cho biết hàng rào thuế quan đang “thành công rực rỡ” và những hàng hóa nhập khẩu nên bị đánh thuế hoặc là sản xuất ở Mỹ. Ông cũng đề nghị các khoản thuế sẽ giảm xuống được tích lũy ”trong khi giảm thuế cho người Mỹ.
“Mọi quốc gia trên trái đất đều muốn lấy đi sự giàu có của Hoa Kỳ, luôn luôn gây tổn hại cho chúng ta”, dòng tweer của ông Trump. “Tôi nói, khi họ tới thì hãy đánh thuế họ”.
Các đợt cắt giảm thuế của ông Trump, đã được thông qua vào cuối năm 2017, không hề diễn ra một cách cô lập. Văn phòng Ngân sách Quốc hội Mỹ (CBO) dự báo, các đợt cắt giảm thuế cùng với việc gia tăng chi tiêu liên bang mới sẽ đẩy thâm hụt ngân sách lên 1 nghìn tỷ USD vào năm 2020. Điều đó buộc Bộ Tài chính Hoa Kỳ phải tăng cường bán trái phiếu lên mức cuối cùng trong hậu quả của cuộc suy thoái đã kết thúc vào năm 2009.

“Mạnh hơn bao giờ hết”

Vài giờ trước khi phát biểu vào đêm ngày thứ Bảy (04/08),Trump đã đăng một chuỗi tweet về vấn đề này, thị trường Mỹ đang “mạnh hơn bao giờ hết”, trong khi thị trường Trung Quốc “đã lao dốc 27% trong 4 tháng qua, và họ đang trao đổi với chúng tôi”.
Không rõ là ông Trump đang nói với chỉ số chứng khoán Trung Quốc nào. Trong khi đó, chỉ số S&P 500 của Mỹ vẫn chưa phục hồi trở lại mức của tháng 1/2018 – thời điểm trước khi Mỹ khởi đầu căng thẳng thương mại với Trung Quốc.
“Hàng rào thuế quan đang hoạt động hiệu quả hơn dự đoán của bất kỳ ai” và sẽ giúp nước Mỹ “giàu có hơn nhiều so với hiện nay”, vị Tổng thống Mỹ tweet.
Tại buổi phát biểu trước đám đông, ông Trump nói thêm rằng, châu Âu “rất muốn tiến tới một thỏa thuận”.

Thế Giới Tinh Tế

SHARE