Tư duy nào giúp bạn thành công hơn

Chúng ta đều biết tầm quan trọng của tư duy, và đây cũng là một phần cốt yếu giúp chúng ta thành công trong cuộc sống. Tuy nhiên, tư duy có nhiều kiểu và đương nhiên, sẽ có kiểu tư duy này khiến chúng ta thành công hơn kiểu tư duy kia. Vậy đâu là kiểu tư duy khiến chúng ta dễ đạt được thành quả hơn?

Có mấy loại tư duy

Có hai loại tư duy là tư duy cố định( Fixed Mindset) và tư duy phát triển( Growth Mindset). Tư duy cố định thường hướng đến những suy nghĩ có phần tiêu cực và không mang tính động viên, thay đổi còn tư duy phát triển thì ngược lại: chúng luôn hướng đến những suy nghĩ tích cực và cảm thấy phấn khích trước những thử thách, cũng như tìm cách vượt qua chúng.

Bộ não chúng ta luôn có trí tò mò, chính điều này giúp chúng ta có niềm yêu thích khám phá cái mới và trở nên thông minh hơn. Tuy nhiên, với những người có tư duy cố định, họ sợ sai và chỉ làm những cái gì họ chắc chắn thành công, tức những cái họ đã biết và không có gì mới mẻ. Chính điều này đã khiến họ không vượt được qua giới hạn của bản thân, dễ chìm xuống những điều tiêu cực và rất khó thừa nhận sai lầm.

Với những người có tư duy phát triển thì ngược lại, họ thừa nhận sai lầm và tìm cách khắc phục nó. Họ không ngại thử những điều mới và thích nghi với nó thay vì cứ làm theo cách cũ và tiếp tục sai lầm.

Vậy tư duy nào giúp bạn thành công hơn?

Một điều rõ ràng đã cho thấy rằng, tư duy phát triển sẽ giúp bạn trở nên cởi mở và dễ đón nhận những điều khác biệt hơn. Với tư duy này, chúng ta biết rằng mọi thứ đều có thể thay đổi, ngay cả trí thông minh và thất bại là điều không thể tránh khỏi trong cuộc sống. Đương nhiên, khi bạn nhận thức được điều đó, bạn không sợ mắc sai lầm và sẽ biết cách để khắc phục nếu gặp phải. Không có gì khó hiểu nếu bạn sẽ là một người vui vẻ, lạc quan và thành công hơn với kiểu tư duy này.

Ngược lại, với kiểu tư duy cố định, mọi thứ sẽ giống như bị đóng đinh. Trí thông minh là không thể thay đổi, sợ phải làm cái mới vì tôi không biết rõ nó,…, điều này tiếp diễn lâu dần sẽ khiến bạn mất tự tin và trở nên khó chịu hơn. Sự thành công, dù đó là trong công việc hay cuộc sống, cũng sẽ khó đến hơn, nhất là khi thế giới đang thay đổi mỗi ngày, và cái cần nhất đó là sự sáng tạo.

Vậy tư duy cố định là sai lầm?

Không hẳn như vậy, không có tư duy nào là sai lầm. Tuy nhiên, tư duy cố định đôi khi sẽ kìm hãm khả năng của bạn. Và một điều nữa, không ai có tư duy cố định hay tư duy phát triển hoàn toàn. Chúng ta có thể có tư duy cố định ở mặt này, nhưng lại có tư duy phát triển ở mặt khác. Điều cần thiết là bạn nên biết rằng, chúng ta đều có thể thay đổi, miễn là có ý chí và quyết tâm. Hãy lựa chọn điều khiến cho cuộc sống của bạn trở nên hoàn thiện và tốt đẹp hơn theo.

Có thể thấy, tư duy có thể thay đổi, đó là một điều chắc chắn. Nếu bạn cũng muốn điều đó nhưng còn phân vân chưa biết làm thế nào thì hãy tham khảo khóa học Perception and Thinking từ trung tâm BSA. Khóa học online qua video với những bài học thiết thực, bổ ích sẽ giúp bạn rèn luyện và thay đổi tư duy tích cực. Không đi theo lối mòn với lý thuyết suông, những bài học trong Perception and Thinking sẽ kèm theo những bài tập đơn giản, hiệu quả để học viên làm theo và tạo thành thói quen tư duy tích cực, từ đó giúp bạn suy nghĩ mạch lạc và giao tiếp tự tin hơn. Chi tiết khóa học tại đây nhé: https://bsa.training/

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

SHARE