Xu hướng máy tính màn hình gập

Năm 2020 được nhiều chuyên gia dự báo sẽ là năm của điện thoại màn hình gập, nhưng nó cũng là năm của máy tính màn hình gập. Xu hướng này đã được hé lộ tại Hội chợ hàng điện tử tiêu dùng lớn nhất thế giới CES 2020 đang diễn ra ở Mỹ, khi nhiều hãng công nghệ lớn đồng loạt giới thiệu các máy tính gập rất ấn tượng.

Máy tính màn hình gập ThinkPad X1 Fold sắp bán ra của Lenovo.

Lenovo ThinkPad X1 Fold

Trước tiên, Công ty Lenovo đã giới thiệu chiếc máy tính bảng ThinkPad X1 Fold với màn hình pOLED 13,3 inch 2.048×1.536 pixel có thể gập lại như một cuốn sách nhờ màn hình dẻo và một bản lề. Người dùng có thể cầm ngang như đang xem sách và xem hai trang khác nhau ở hai bên, nhưng vì nó là một thiết bị chạy hệ điều hành Windows chớ không phải là một thiết bị đọc sách điện tử, nên người dùng sẽ có thể xem một ứng dụng ở bên trái và một ứng dụng khác ở bên phải, hay kéo ứng dụng khắp màn hình. Người dùng cũng có thể xoay đứng và để ThinkPad X1 Fold lên bàn để sử dụng màn hình bên dưới như bàn phím và xem nội dung ở màn hình bên trên.

Bên trong ThinkPad X1 Fold sẽ là một bộ xử lý Intel Core chưa được tiết lộ với đồ họa tích hợp Intel UHD thế hệ 11, RAM LPDDR4X 8 GB, ổ đĩa SSD NVMe đến 1 TB, pin 50 Whr, và 2 cổng USB Type-C.

ThinkPad X1 Fold có thể sẽ được bán ra với Windows 10, nhưng theo kế hoạch thì nó sẽ chạy phiên bản Windows 10X sau khi Microsoft tung ra phiên bản hệ điều hành tối ưu cho các thiết bị màn hình gập và hai màn hình này vào cuối năm nay. Lenovo cũng sẽ cung cấp thêm một số lựa chọn như chân dựng, hỗ trợ kết nối 4G LTE hay 5G.

ThinkPad X1 Fold dự kiến được bán ra vào nửa cuối năm 2020 với giá khởi điểm 2.500 USD.

Intel Horseshoe Bend

Trong khi đó, Công ty Intel cũng trình diễn chiếc máy tính bảng Horseshoe Bend với màn hình gập còn lớn hơn, đến 17 inch. Horseshoe Bend có thể được gập lại để tạo ra một không gian làm việc như chiếc máy tính xách tay 13,3 inch.

Horseshoe Bend có tỷ lệ màn hình 4:3, hỗ trợ bàn phím không dây để sử dụng tối đa màn hình. Nó cũng có thể là một máy tính không quạt chạy bộ xử lý Intel Tiger Lake. Horseshoe Bend cũng được dự đoán là đáp ứng chuẩn Project Athena, như có thời lượng pin hơn 9 giờ, bật mở chưa tới 1 giây và hỗ trợ sạc nhanh (30 phút sạc cho 4 giờ sử dụng).

Dell Ori và Dell Duet

Công ty Dell cũng được dịp trình diễn máy tính bảng Dell Ori với màn hình P-OLED 13,4 inch có thể gập lại như cuốn sách. Giống như các thiết bị màn hình gập khác (như Galaxy Fold), Ori cũng có một nếp nhăn nhẹ trên mặt. Dell cũng đang cố gắng tìm ra bao nhiêu nếp nhăn là quá nhiều và mọi người sẽ chấp nhận với bao nhiêu nếp nhăn. Trên nguyên mẫu Dell Ori hiện tượng này rất ít, chỉ khi nào hiển thị toàn màu trắng mới có thể nhận ra.

Bên cạnh đó, Dell cũng trình diễn máy tính Dell Duet, có độ hoàn thiện cao hơn Dell Ori. Dell Duet về cơ bản là một chiếc laptop màn hình kép với hai màn hình 13,3 inch được kết nối qua một bản lề linh hoạt có thể xoay 360 độ. Máy có thiết kế vuông vức, mạnh mẽ. Và cũng giống như máy tính Surface Neo của Microsoft, Dell cũng sẽ giới thiệu một bàn phím vật lý đi kèm để việc nhập liệu thuận tiện hơn. Hiện tại phần cứng bên trong hai thiết bị này chưa được Dell tiết lộ.

Tuy nhiên, Dell cho biết họ sẽ phát triển phần mềm riêng cho hai thiết bị như vậy trong tương lai chứ không chạy Windows 10X của Microsoft. Một trong số đó là cử chỉ ba ngón tay để gửi một ứng dụng từ màn hình này sang màn hình khác (trên Duet), trong khi chạm bốn ngón tay sẽ kéo dài một ứng dụng hiển thị trên cả hai màn hình. Khi người dùng đặt bàn phím ở một nửa phía trên màn hình bên dưới của Duet, nửa bên dưới của màn hình sẽ hiển thị miếng rê chuột cảm ứng touchpad giống hệt như những chiếc máy tính xách tay thông thường.

SHARE